Rain Shower มีหรือไม่มีดีกว่ากัน และต้องเตรียมอะไรบ้าง

1918 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Rain Shower มีหรือไม่มีดีกว่ากัน และต้องเตรียมอะไรบ้าง


Rain Shower คืออะไร มีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง
ฝักบัวอาบน้ำมี 2 แบบหลักที่นิยม คือ ฝักบัวมือ (Hand Shower) ลักษณะเป็นสายที่สามารถใช้งานเฉพาะส่วนได้ มีขนาดเล็ก น้ำไม่กระจายมาก และอีกแบบคือ ฝักบัวแบบสายฝน (Rain Shower) เป็นฝักบัวเพดานยึดติดกับก้านท่อ ตำแหน่งติดตั้งยื่นออกมาจากผนังและอยู่เหนือศีรษะ สามารถปรับองศาในการใช้งานได้ ทิศทางการไหลของน้ำจะตกลงบนศีรษะของผู้ใช้ ฝักบัวขนาดใหญ่ให้น้ำกระจายเป็นฝอยค่อนข้างแรงตั้งแต่ศีรษะลงไปทั้งตัว เหมือนกำลังยืนอยู่กลางสายฝน



ข้อดีของ Rain Shower
1. เพิ่มความผ่อนคลาย
Rain Shower จะติดตั้งสูงเหนือศีรษะ ทำให้สายน้ำที่ไหลลงมาแนวดิ่ง ความแรงของน้ำช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย บางรุ่นเป็นสายน้ำผสมฟองอากาศเล็กๆ ความนุ่มของน้ำทำให้รู้สึกสบายตัว

2. หน้ากว้างกว่าได้พื้นที่มากกว่า
ฝักบัวแบบ Rain Shower มีหน้ากว้างกว่าแบบมือถือ จึงครอบคลุมพื้นที่ได้ทั้งตัวตั้งแต่ศีรษะลงมาถึงเท้า ประหยัดเวลาอาบน้ำ เพราะสามารถสระผมพร้อมอาบน้ำล้างตัวได้ในเวลาเดียวกัน

3. รูปแบบดูดี
Rain Shower มีหลายรูปแบบทั้งแบบกลม เหลี่ยม โมเดิร์น และคลาสสิก สามารถเลือกให้แมตช์กับการตกแต่งห้องน้ำและการใช้งานได้ลงตัว

4. ปรับการใช้งานได้หลายรูปแบบ
Rain Shower สามารถใช้ควบคู่กับฝักบัวทั่วไปเพื่อใช้งานเฉพาะส่วน และใช้กับเครื่องทำน้ำร้อนได้

5. ประหยัดการใช้น้ำ
น้ำที่ออกมาจากรูเล็กๆ ผสมฟองอากาศช่วยให้ประหยัดน้ำมากขึ้น เหมือนการชะล้างทุกๆ ส่วนของร่างกายไปพร้อมๆ กันได้

ข้อเสียของ Rain Shower
1. Rain Shower ติดตั้งคู่กับก้านท่อไม่มีสาย จึงไม่สามารถหยิบจับเคลื่อนย้ายใช้งานเฉพาะส่วนได้
2. ไม่เหมาะสำหรับเด็กเล็กหรือผู้สูงวัยที่ไม่สะดวกหายใจทางปาก
3. หัว Rain Shower ไม่สามารถถอดออกล้างได้ จึงเกิดคราบตะกรันค้างด้านใน จนเกิดการอุดตันง่าย
4. ศีรษะจะเปียกทุกครั้งที่อาบน้ำ อาจไม่เหมาะกับผู้ที่ไม่ชอบการใช้งานรูปแบบนี้



บ้านแบบไหน เหมาะกับการติด Rain Shower
สำหรับใครที่อ่านข้อดีแล้วอยากใช้งาน Rain Shower อย่าเพิ่งตัดสินใจนะครับ เพราะยังมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอยู่ มิเช่นนั้นฝักบัวสวยๆ อาจต้องนอนนิ่งๆ ไม่ได้ใช้งาน อันดับแรก คือ ฝักบัวยิ่งขนาดใหญ่ยิ่งต้องใช้ปริมาณน้ำที่มากขึ้น Rain Shower จะใช้น้ำประมาณ 20 ลิตร/นาทีขึ้นไป บ้านที่น้ำไหลอ่อนจะมีปัญหาน้ำไม่แรงหลังการติดตั้ง

ข้อต่อไป นอกจากปริมาณน้ำมากแล้ว ยังต้องการแรงดันน้ำมากด้วย จึงต้องเช็คแรงดันน้ำก่อน หากแรงไม่พอต้องติดตั้งปั๊มน้ำเพื่อเพิ่มแรงดัน ดังนั้นบ้านที่เหมาะกับการติดตั้ง Rain Shower คือบ้านที่มีปริมาณน้ำผ่านท่อมากและแรงดันน้ำที่แรงควบคู่กันครับ



สิ่งที่ต้องเตรียมหรือเช็คก่อนติด Rain Shower
เพื่อให้แน่ใจว่าปริมาณน้ำและแรงดันจะเพียงพอต่อการใช้งาน แนะนำให้ใช้เครื่องมือวัดแรงดันน้ำ (Pressure Gauge) มาตรวจก่อนติดตั้ง นอกจากนั้นควรเตรียมแทงค์เก็บน้ำและเครื่องปั๊มน้ำในจำนวนวัตต์ที่ตอบโจทย์กับการใช้งาน ซึ่งเจ้าของบ้านต้องเลือกอุปกรณ์หรือปรับแรงดันน้ำให้เหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาน้ำไม่ถึงยอดฝักบัว ทำให้น้ำไหลได้ไม่เต็มที่ ไม่สม่ำเสมอ หากไม่แน่ใจให้มองหาช่างที่เชี่ยวชาญมาสำรวจหน้างานและแก้ไขปัญหาก่อนติดตั้ง


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้