นำไม้พาเลทมือสองมาทำเฟอร์นิเจอร์คุ้มค่าหรือไม่??

212 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นำไม้พาเลทมือสองมาทำเฟอร์นิเจอร์คุ้มค่าหรือไม่??

นำไม้พาเลทมือสองมาทำเฟอร์นิเจอร์คุ้มค่าหรือไม่ ? ?



ในโลกออนไลน์มีกระแสเฟอร์นิเจอร์ DIY ให้นำไม้พาเลทที่ใช้แล้วมาดัดแปลงทำเตียง โต๊ะ และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ แม้ว่าการทำเฟอร์นิเจอร์แบบนี้จะช่วยประหยัดและรักษ์โลก แต่ก็ควรทำความรู้จักกับไม้พาเลทให้ดีและพิจารณาว่า คุ้มค่ากับการลงแรงและเวลาหรือไม่ เพราะไม้พาเลทมือสองอาจมีคุณสมบัติและคุณภาพที่ไม่เหมาะสมต่อการใช้สอยที่ต้องการได้


ไม้พาเลทคืออะไร

ไม้พาเลทเป็นแท่นวางสินค้าสำหรับรองรับและกันกระแทกในระบบจัดเก็บและขนส่งสินค้า โดยทำมาจากไม้ยางพารา ไม้ก้ามปู หรือไม้ฉำฉาที่นำมาบดอัดให้เป็นแผ่น แล้วนำมาประกอบเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมที่มีช่องระหว่างแผ่นไม้ เนื่องจากเป็นที่นิยมใช้ในวงการอุตสาหกรรม จึงมีการผลิตหลายรูปแบบ หลายขนาด และหลายลักษณะ รวมถึงไม้พาเลทแบบมีล้อเลื่อนที่ใช้สำหรับการขนย้ายสินค้า


ไม้พาเลทมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

เราสามารถทราบคุณสมบัติของไม้พาเลทได้จากขนาด คือ
80 x 120 x 15 เซนติเมตร แข็งแรงแต่มักส่งออกต่างประเทศ จึงไม่ค่อยพบในไทย
100 x 110 x 15 เซนติเมตร เป็นขนาดสำหรับใช้แล้วทิ้ง จึงไม่ค่อยแข็งแรงทนทาน
100 x 120 x 15 เซนติเมตร เป็นขนาดมาตรฐานที่นิยมใช้และมีความแข็งแรงทนทานดี
เนื่องจากต้องใช้รองรับสินค้า ไม้พาเลทขนาดมาตรฐานจึงมีความทนทานและรับน้ำหนักได้สูงถึง 1-2 ตัน และเนื่องจากมีการประยุกต์ใช้ไม้พาเลทมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ จึงมีไม้พาเลทที่ผ่านการขัดเพื่อให้ผิวเรียบไม่มีเสี้ยน การฉีดน้ำยากันชื้นเพื่อป้องกันเชื้อรา และการฉีดน้ำยากันปลวกด้วย

นอกจากนี้ เมื่อนำมาประกอบทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ ลักษณะผิวลายไม้เปลือยของไม้พาเลทยังให้กลิ่นอายของความเรียบง่ายและความดิบ ซึ่งเหมาะกับบ้านดีไซน์แนวฮิปสเตอร์ ยุคอุตสาหกรรมหรืออินดัสเทรียล และเรโทร



เฟอร์นิเจอร์ประเภทใดที่ทำมาจากไม้พาเลท

จริง ๆ แล้ว การดัดแปลงไม้พาเลทมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ DIY นั้นขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ โดยทั่วไป นำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ในห้องต่าง ๆ ดังนี้
ห้องนอน ได้แก่ เตียง โต๊ะข้างเตียง เก้าอี้ ชั้นวางของ
ห้องนั่งเล่น ได้แก่ โต๊ะกาแฟ โซฟา ชั้นวางทีวี ชั้นวางของ ชั้นเก็บของติดผนัง
ห้องครัว ได้แก่ ที่แขวนถ้วย ชั้นวางขวดไวน์
ห้องทานอาหาร ได้แก่ ชุดโต๊ะและเก้าอี้ทานอาหาร
นอกตัวบ้าน ได้แก่ ชุดเก้าอี้กลางแจ้ง ชั้นวางกระถางต้นไม้ ชั้นวางรองเท้า


ไม้พาเลทมีข้อควรระวังอะไรบ้าง

ไม้พาเลททั่วไปที่ผลิตมาเพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าเท่านั้น อาจไม่ได้มีคุณภาพสำหรับนำมาใช้สอยในบ้านดังนี้
1. อาจมีรูปทรงโก่งงอบิดเบี้ยวหรือเนื้อไม้ร้าว ซึ่งเป็นผลจากการใช้งานหนักในการบรรทุกและขนส่งสินค้า จึงต้องตรวจสอบสภาพไม้พาเลทให้ดี
2. เป็นที่สะสมของแมลงต่าง ๆ เช่น มอด ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาเรื่องสุขอนามัยได้ ก่อนนำมาดัดแปลงเป็นเฟอร์นิเจอร์ จึงต้องตรวจสอบ กำจัดแมลง และใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค
3. อาจมีเชื้อราโดยเฉพาะไม้พาเลทที่ใช้กับสินค้าประเภทอาหารและสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความชื้น จึงต้องทำความสะอาดและใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคก่อน
4. มักมีผิวไม่เรียบและมีเสี้ยนที่อาจเป็นอันตรายได้ หากจะนำมาใช้ ก็ต้องขัดเสี้ยนออกและเคลือบผิวก่อน
5. หากใช้ไม้พาเลทที่ไม่ใช่ขนาดมาตรฐานยอดนิยม (100 x 120 x 15 ซม.) มาทำโต๊ะ เก้าอี้ เตียง ชั้นวางของ หรือเฟอร์นิเจอร์สำหรับรองรับน้ำหนักมาก ก็เสี่ยงที่จะแอ่นงอและหักได้
6. อาจสึกหรอจากการกัดกินของปลวกได้ หากไม่ได้ผ่านกรรมวิธีใส่สารป้องกันปลวก จึงไม่คงทน ใช้ได้ไม่นานก็อาจโค้งและหักได้
7. อาจมีสารพิษมาพร้อมกันด้วย ซึ่งเป็นอันตรายและไม่ควรนำมาใช้ทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ โดยสามารถทราบว่ามีสารพิษและมีคุณสมบัติใดที่นำมาใช้งานได้หรือไม่นั้น ให้สังเกตที่ตราประทับบนไม้พาเลท
ตราประทับ MB (Methyl Bromild) แสดงว่า ผ่านการรมสารพิษ ห้ามนำมาใช้เด็ดขาด
ตราประทับ HT (Heat Treatment) แสดงว่า ผ่านการใช้ความร้อนฆ่าเชื้อ สามารถนำมาใช้งานได้
ตราประทับ KD (Kiln Dried) แสดงว่า ผ่านการอบแห้ง สามารถนำมาใช้งานได้
ตราประทับ DB (Debarked) แสดงว่า ผ่านมาตรฐานการผลิต IPPC ที่ช่วยป้องกันปลวก มอด และแมลงต่าง ๆ สามารถนำมาใช้งานได้
8. หากไม่ตราประทับใด ๆ สันนิษฐานได้ว่า ไม้พาเลทนั้นผ่านกรรมวิธีที่มีสารป้องกันเนื้อไม้ที่อาจเป็นอันตรายได้ จึงไม่ควรนำมาใช้งาน โดยเฉพาะการนำมาทำเป็นเตียง โต๊ะอาหาร และเก้าอี้
ไม้พาเลทมือสองมีราคาไม่แพงหรือทำให้ไม่ต้องเสียเงินซื้อก็จริง แต่ก็ต้องคัดเลือกอันที่มีสภาพดี มีตราประทับที่บ่งบอกว่าปลอดภัยในการนำมาใช้งาน และมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการใช้สอย จึงจะคุ้มค่าที่จะนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ แต่เพื่อความมั่นใจในความแข็งแรงคงทนยาวนาน อาจพิจารณาซื้อไม้พาเลทมือหนึ่งโดยตรงจากผู้ผลิตได้


แหล่งข้อมูล : www.ddproperty.com/คู่มือซื้อขาย/นำไม้พาเลทมือสองมาทำเฟอร์นิเจอร์คุ้มค่าหรือไม่-21765



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้