คิ้วกระเบื้องแบบไหนดี? วัสดุสำคัญตกแต่งงานปูกระเบื้อง

390 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คิ้วกระเบื้องแบบไหนดี? วัสดุสำคัญตกแต่งงานปูกระเบื้อง

คิ้วกระเบื้องแบบไหนดี? วัสดุสำคัญตกแต่งงานปูกระเบื้อง
คิ้วกระเบื้องเป็นวัสดุสำคัญที่ช่วยตกแต่งงานปูกระเบื้องให้สวยงามและสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานปูกระเบื้องพื้น ผนัง ไปจนถึงเคาน์เตอร์ครัว หรือในห้องน้ำ โดยคิ้วนั้นมีให้เลือกอยู่หลายแบบตามการใช้งาน แต่จะมีอะไรบ้างนั้น จระเข้มีความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับวัสดุชิ้นนี้มาฝากกัน เพื่อช่วยให้ทุกคนที่กำลังหาว่าคิ้วกระเบื้องแบบไหนดี เพื่อจะได้เลือกมาตกแต่งบ้านกันได้ง่ายยิ่งขึ้น และจะมีคิ้วอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย!

 

คิ้วกระเบื้อง คืออะไร?

คิ้วกระเบื้อง คือ วัสดุที่ใช้สำหรับปิดมุมขอบกระเบื้อง ช่วยเก็บรายละเอียดงานปูกระเบื้องให้สวยงามยิ่งขึ้น โดยส่วนที่ต้องใช้คิ้วปิดมุมนั้นมักเป็นขอบมุมที่กระเบื้องมาบรรจบกัน เนื่องจากบริเวณนี้มักเป็นตำแหน่งที่กระเบื้องจะแตก หัก หรือบิ่นได้ง่าย จะช่วยป้องกันงานปูกระเบื้องให้แข็งแรงทนทานมากยิ่งขึ้น 
โดยคิ้วกระเบื้องเป็นวัสดุที่ใช้งานได้หลากหลาย ใช้ได้ทั้งขอบพื้นและผนังกระเบื้อง ขอบเคาน์เตอร์ในครัวและห้องน้ำ ไปจนถึงใช้เป็นคิ้วตกแต่ง โดยการเลือกใช้งานควรเลือกกระเบื้องที่มีความหนาน้อยกว่าคิ้วประมาณ 22 มม. จึงจะอยู่ในระดับที่เหมาะสม

 

รูปทรงของคิ้วกระเบื้องมีกี่แบบ?

1.คิ้วกระเบื้องแบบโค้งมน มีลักษณะเป็นรูปทรงโค้งแบบ 1 ใน 4 ส่วนของวงกลม เหมาะสำหรับพื้นที่รอยต่อบริเวณพื้นและผนังกระเบื้อง ช่วยให้งานปูกระเบื้องดูต่อเนื่องสวยงาม
2.คิ้วกระเบื้องแบบสี่เหลี่ยม มีลักษณะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม เหมาะสำหรับใช้บริเวณรอยต่อระหว่างพื้นและผนังโดยปิดเข้ามุมแบบตั้งฉาก และใช้เข้ามุมแบบ 180 องศา คล้ายกับการใช้กรุยเชิง

 

วัสดุคิ้วกระเบื้องแบบไหนดี?

1. คิ้วกระเบื้อง uPVC

คิ้วกระเบื้อง uPVC คือ คิ้วที่ผลิตจาก uPVC หรือ Unplasticized Polyvinyl Chloride ซึ่งเป็นพีวีซีที่ไม่ได้เติมสารเพิ่มความนิ่ม แต่ผสมสารเสริมสภาพซึ่งช่วยให้วัสดุแข็งแรงทนทานมากยิ่งขึ้น ทนต่อสารเคมี ทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และความชื้น 

ข้อดีของคิ้วกระเบื้อง uPVC
- น้ำหนักเบา ใช้งานได้สะดวก
- มีสีสันและลวดลายให้เลือกหลากหลายแบบ
- ราคาถูก หาซื้อได้ง่ายตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป
- แข็งแรงและยืดหยุ่นสูง ดัดโค้งได้ตามต้องการ


ข้อเสียของคิ้วกระเบื้อง uPVC
- มีโอกาสแตกหักได้ง่ายกว่าคิ้วกระเบื้องประเภทอื่น
- เหมาะสำหรับใช้งานภายในมากกว่าภายนอก

 

2.คิ้วกระเบื้อง uPVC
 

คิ้วกระเบื้องอลูมิเนียม เป็นคิ้วที่ผลิตจากอลูมิเนียม (Aluminium) ซึ่งมีความแข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา แต่รับน้ำหนักได้ดี ตัดแบ่งได้ง่ายตามต้องการ มีสีสันให้เลือกหลายแบบ รวมถึงแบบพิมพ์ลายต่าง ๆ เลือกใช้งานได้ทั้งแบบผิวด้านและเคลือบเงาตามความต้องการ

ข้อดีของคิ้วกระเบื้องอลูมิเนียม
แข็งแรง ทนทาน และมีน้ำหนักเบา
ไม่เป็นสนิม ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ
นำไปประยุกต์ใช้เป็นกรุยเชิงได้
ทนทานต่อการกัดกร่อนได้เป็นอย่างดี


ข้อเสียของคิ้วกระเบื้องอลูมิเนียม
- หากเป็นผิวเงาจะทำให้เห็นรอยเปื้อนได้ง่าย
- ราคาค่อนข้างสูงกว่าคิ้วกระเบื้อง uPVC

 

3. คิ้วกระเบื้องสแตนเลส

คิ้วกระเบื้องสแตนเลส เป็นคิ้วที่ผลิตจากสแตนเลส ซึ่งเป็นโลหะผสมระหว่างเหล็กและโครเมียม ทำให้วัสดุชนิดนี้มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรงทนทาน ช่วยป้องกันขอบกระเบื้องได้ดี พื้นผิววัสดุแวววาวจึงเข้ากับวัสดุอื่น ๆ ได้อย่างลงตัว เหมาะกับการตกแต่งหลากหลายสไตล์

ข้อดีของคิ้วกระเบื้องสแตนเลส
- พื้นผิวมันวาว ช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับงานปูกระเบื้องได้เป็นอย่างดี
- แข็งแรง ทนทาน ทนการกัดกร่อน
- ดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องสนิม
- ใช้งานภายนอกได้ ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ 


ข้อเสียของคิ้วกระเบื้องสแตนเลส
- ราคาค่อนข้างสูงกว่าคิ้วกระเบื้องประเภทอื่น ๆ
- พื้นผิววัสดุมันวาว อาจเห็นร่องรอยความสกปรกได้ง่าย

 

วิธีติดตั้งคิ้วกระเบื้องในงานปูกระเบื้องทั่วไป

1.ผสมกาวซีเมนต์ที่ใช้สำหรับปูกระเบื้อง จากนั้นใช้เกรียงหวีปาดกาวซีเมนต์ลงบนพื้นที่ที่ต้องการ และใช้ด้านหวีปาดให้เป็นร่อง
2.วางคิ้วกระเบื้องบนตำแหน่งที่ต้องการติดตั้ง เช่น ขอบกระเบื้อง หรือจุดที่ต้องการจบมุมกระเบื้อง แล้วกดให้เนื้อกาวซีเมนต์ขึ้นมาตามรูปของคิ้วที่เจาะไว้
3.ปูกระเบื้องให้ชิดกับขอบคิ้ว แล้วใช้ค้อนยางเคาะให้อยู่ในระดับเดียวกับขอบคิ้ว จากนั้นปูกระเบื้องแผ่นต่อไปจนเต็มคิ้วทั้งเส้น ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

 

แหล่งที่มาข้อมูล : www.jorakay.co.th/blog/owner/tiling/how-to-choose-tile-trim-for-flooring

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้