7 ปัญหาเรื่อง(บน)ฝ้า ที่ไม่ใช่ปัญหาผิวหน้าทายาก็ไม่หาย

324 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 ปัญหาเรื่อง(บน)ฝ้า ที่ไม่ใช่ปัญหาผิวหน้าทายาก็ไม่หาย

7 ปัญหาเรื่อง(บน)ฝ้า ที่ไม่ใช่ปัญหาผิวหน้าทายาก็ไม่หาย

ลูกค้าไม่เห็น ใครคิดว่าไม่สำคัญ ? ต่อให้ลูกค้าไม่เห็นแต่นักสร้างที่ดีย่อมรู้ว่าปัญหาที่เราแอบไว้บน ฝ้าเพดาน ส่งผลกระทบอะไรในอีกไม่ช้า…ได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากงานเทคอนกรีต  งานโครงฝ้า โครงหลังคา ฉนวน งานไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งการทิ้งเศษวัสดุก่อสร้างไว้บนฝ้า ล้วนก่อให้เกิด Defect ตามมาซึ่งต้องใช้เวลาแก้ไข ค่าใช้จ่าย และที่สำคัญคือความพึงพอใจของลูกค้า มาทำงานภายใต้มาตรฐานกันเถอะครับ

ลืมวางท่อ Sleeve สกัดพื้นเลยดีมั้ย ???
ปัญหาสุดคลาสสิคของงานท่อระบายน้ำ ความยากของงานอยู่ที่การวางระยะจากแบบกับหน้างานจริงในขณะที่พื้นที่โล่ง ๆ เช่น จากตำแหน่งของห้องต่างๆ ความหนางานก่ออิฐผนัง ต้องมีค่าเผื่อระยะฉาบ ระยะปูกระเบื้อง ระยะสุขภัณฑ์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ในห้องน้ำ (แปลนประปาและสุขาภิบาล) โดยเริ่มจากแปลนพื้น ต้องตีไลน์เพื่อกำหนดระยะ เปรียบเทียบช่างต้องวางเหรียญบนกระดาษเปล่าให้ได้กึ่งกลางกระดาษ A4 แต่ถ้ากระดาษมีเส้นให้ช่างก็สามารถวางได้อย่างถูกต้อง หากช่างขาดความชำนาญมีโอกาสผิดสูงมาก ถึงขั้นต้องสกัดพื้นเพื่อย้ายตำแหน่ง ซึ่งก็จะมีปัญหาอื่นๆ ตามมา


ภายใต้รู (ท่อน้ำทิ้ง) 
ปูนพี่ช่างนี่ใส่ไว้เต็มเลยนะจ๊ะ จากข้อแรกท่อ PVC ที่โผล่มาจากพื้น ใครเลยจะคิดว่าเป็นที่ทิ้งเศษขยะของช่าง โดยการป้องกันที่เราเห็นโดยทั่วไปก็จะเอาถุงปูนมาขยุ้มยัดปิดเอาไว้ บ้างก็เอาถุงแกงมาคลุมสก็อตเทปพัน หรือช่างเกรด A ก็จะเอาฝาครอบท่อมาปิดไว้อย่างดี ปัญหาเล็ก ๆ แต่ไม่เล็กทันทีเมื่อเราเทปูนแล้ว แล้วไม่ได้ตรวจสอบ และเชื่อมต่ออุปกรณ์ปิดเลย ผลที่ตามมาก็คือท่อน้ำตันครับ

เรื่องปลวกๆ
ใครจะทราบว่าปลวกเป็นแมลงสังคมชั้นสูง (Eusocial Insect) ใช้บรรพบุรุษร่วมกับแมลงสาบในยุคจูแรสสิก นางพญาปลวกอายุยืนได้ถึง 50 ปี เกริ่นมากันยาว ส่วนมากเราคิดว่าปลวกมาจากดินเท่านั้น วางท่อดักปลวกใต้ดินและรอบบ้านคงไม่ขึ้นชั้น 2 แน่ๆ แต่อนิจจาปลวกตัวน้อย ค่อยๆ เดินขึ้นมาตามรอยแตก ตามช่องชาร์ปไปจนถึงอาหารที่ช่างใจบุญของเราแอบวางไว้ให้บน ฝ้าเพดาน ได้แก่ ไม้หน้าสาม ไม้อัดที่แกะออกไม่หมด กระดาษ ถุงปูน ที่เอามาอุดตามรูไม่ให้น้ำปูนไหล ที่กล่าวมาเป็น Dinner ของคุณปลวกทั้งสิ้นครับ


นกน้อยขอร่วมชายคา
ในช่วงรอยต่อของงานโครงสร้างหลังคา ไปโครง ฝ้าเพดาน งานเดินสายไฟ และย้อนมาปิดฝ้า กินเวลา 5-10 วัน โดยเหล่านกสามารถเลือกเหลี่ยมมุมทำรังตามหลักฮวงจุ้ยได้อย่างสบาย หน้าติดน้ำ หลังติดเขา บ้านติดไฟแนนซ์ ผ่ามมม โดยความอันตรายอยุ่ตรงรังมันนี่แหละครับต้องเอาออกให้หมด เพราะใบไม้ กิ่งไม้แห้งสามารถเป็นเชื้อเพลิงได้ เมื่อหล่นมาเจอกับโคมไฟดาวไลท์และโดนเป็นเวลานานความร้อนอาจทำให้ลุกติดไฟสร้างความเสียหายได้อย่างไม่คาดคิดเลยทีเดียว

ท่อหนาไม่ต้องทากาว หือ!!!
ใครจะคิดว่าความประมาทหรือความไม่รู้ลักษณะนี้จะเกิดขึ้นได้ ผมเองเคยถามกับช่างวัยรุ่น บอกว่าทำไมไม่ทากาว ได้รับคำตอบง่ายๆ ว่าแค่เค้าลองสวมดูก็แน่นมาก จนแทบถอดออกมาทากาวไม่ได้แล้ว ผมก็เลยลองไม่จ่ายค่าแรงวีคนั้นไป พอสิ้นวีคก็เดินมาทวงถามค่าแรง ผมก็เลยตอบไปว่า เห็นอ้วนแล้วก็คิดว่าไม่ต้องกินข้าวก็ได้ เลยไม่จ่ายค่าแรง เช่นเดียวกันครับ สิ่งที่ต้องทำ การไม่รู้หรือละเลยสร้างปัญหาได้และเป็นหนึ่งในปัญหาที่เจ้าของบ้านรวมถึงผู้ควบคุมงานกลัว เพราะตามมาด้วยค่าใช้จ่ายและเสียเวลาในการแก้ไข


งานไฟมา ทีบาร์มี ซีลายน์หาย
แบบก่อสร้างมักไม่ระบุระยะการวางโครงยึด ฝ้าเพดาน หรือทำการตรวจสอบกับแบบไฟฟ้า (แสงสว่าง) ทำให้เกิดปัญหาตำแหน่งการติดตั้งดวงโคมดาวไลท์ โดยตำแหน่งไปทับตำแหน่งโครงรับฝ้า ซึ่งในบริษัทขนาดเล็กส่วนมากช่างไฟฟ้าจะจ้างเป็นครั้งคราว ไม่ได้เป็นช่างประจำบริษัท ทำให้การทำงานร่วมกับช่างฝ้าขาดการประสานงานที่ดี และเมื่อไปตัดต่อแล้วไม่ได้แก้ไขเพิ่มสลิงเพื่อรับน้ำหนักทดแทน ไม่ตีซีลายน์เพิ่มกันแผ่นฝ้าฉีก ปัญหาอาจค่อยๆ เกิดขึ้นภายหลัง แต่ท้ายที่สุดก็ต้องแก้ไขซึ่งก็ยากเอาการหรืออาจต้องทำใหม่ทั้งบริเวณเพราะจะมีปัญหาการเก็บสีเก่าและใหม่แตกต่างกัน

สายไฟไม่ร้อยท่อ
น้องหนูรอแทะ ในโครงการขนาดเล็ก บ้านสร้างเสร็จก่อนขาย หรือบริษัทรับสร้างบ้านที่ไม่ได้มาตรฐาน มักลดต้นทุนในการเดินสายไฟโดยไม่ร้อยท่อ และพาดบนฝ้าไปมา ด้านปัญหาในการใช้งานคือ เมื่อช็อตจะไล่สายยาก แต่ที่อันตรายจากการไม่เดินร้อยท่อ หากมีหนูมากัดหรือมีการขยับสายไปมาและบาดจนกระทั่งเปลือกหุ้มสายขาด ส่วนทองแดงอาจไปสัมผัสสื่อบนฝ้าซึ่งก็มีทั้งซีลายน์ ดวงโคม อาจเกิดอันตรายไฟฟ้าลัดวงจร หรือลุกลามไหม้ได้


แหล่งที่มาข้อมูล : www.builk.com/insite/7-ปัญหาบน-ฝ้าเพดาน/


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้