รู้จัก 5 วัสดุใช้สร้างบ้าน

316 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จัก 5 วัสดุใช้สร้างบ้าน


จะสร้างบ้าน หรือกำลังเลือกซื้อบ้านต้องดูบทความนี้ก่อน กับ 5 วัสดุใช้สร้างบ้าน ที่นิยมนำมาใช้สร้างบ้าน มีอะไรบ้างไปดูกันได้เลย

 ผนังก่ออิฐมอญฉาบปูน
เป็น วัสดุใช้สร้างบ้าน ที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน ข้อดีคือ มีส่วนผสมของปูนเยอะ ทำให้เวลาทุบเจาะผนัง ก็หายห่วง แต่ข้อเสียคือ ช้า เพราะต้องก่อที่ละก้อนและค่อยๆ ฉาบอีก ซึ่งการฉาบต้องเซียนจริงๆ ถึงจะออกมาสวย การสร้างบ้านแบบโครงการจึงไม่ค่อยนิยมใช้กัน

 ผนังก่ออิฐมวลเบา
อิฐมวลเบาเป็น วัสดุใช้สร้างบ้านที่นิยมมาก ข้อดีระบายความร้อนได้ดีกว่าอิฐมอญ และผนังคอนกรีต เพราะเนื้อวัสดุมีความพรุนมากกว่า น้ำหนักเบา ก่อได้เร็วกว่าอิฐมอญเพราะก้อนใหญ่กว่า ข้อเสียคือ  การเจาะยึดสามารถทำได้ แต่ต้องใช้อุปกรณ์ มาตรฐานของเขา จะเอาฆ้อนตะปูมาตอกไม่ได้ เพราะบอกแล้วว่าเนื้อวัสดุมีความพรุนกว่าอิฐมอญ

 อีโค่บล็อก (Ekoblok)
เป็นคอนกรีตบล็อกน้ำหนักเบา ซึ่งมีข้อดีคือใช้วีธีการก่อฉาบและชนิดของปูนก่อฉาบเช่นเดียวกับอิฐมอญ มีค่าการกันความร้อนดี เจาะผนังได้ตามปกติ ขนาดก้อนใกล้เคียงกับอิฐมวลเบา

 ผนังคอนกรีตสำเร็จรูป ใช้เป็นผนังรับน้ำหนักไปด้วยในตัว
เป็นระบบก่อสร้างที่โครงการในปัจจุบันนิยมใช้ เป็นผนังคอนกรีตทั้งผืนส่วนใหญ่ทำมาจากโรงงาน เพราะที่หน้างานมีพื้นที่จำกัด ข้อดีคือ เร็วไม่ต้องใช้แรงงานเยอะ มาถึงเป็นแผ่นๆ เจาะช่องมาเสร็จเลย เอามาต่อกันอย่างเดียว หน้างานสะอาด

ข้อเสียคือ อมความร้อน มีค่าการกันความร้อนและ ระบายความร้อนแย่กว่าอิฐมอญ  ไม่สามารถเจาะช่องทีหลังได้ ผนังอาจเสียความแข็งแรง เนื่องจากเป็นโครงสร้างที่ไม่มีเสาคาน น้ำหนักของอาคารจะส่งลงที่ผนังโดยตรง

ข้อเสีย 2 คือ ตามรอยต่อของแผ่น ถ้ามีการออกแบบไว้ไม่ดี หรือเชื่อมรอยต่อไม่ดีเวลาฝนตกเจอปัญหารั่วซึมแน่นอน

 ผนังคอนกรีตสำเร็จรูป แบบที่ใช้โครงสร้างเสาคานสำเร็จรูป
วัสดุใช้สร้างบ้าน ที่นิยม อย่างสุดท้าย คือ ผนังคอนกรีตสำเร็จรูป แบบที่ใช้โครงสร้างเสาคานสำเร็จรูป กล่าวคือใช้เสาคานรับน้ำหนักของอาคาร ส่วนผนังนั้นเป็นวัสดุปิดผิวเฉยๆ มีหน้าที่แค่รับน้ำหนักของตัวมันเอง ไม่ต้องรับน้ำหนักอาคาร เพียงแต่ว่าเสาคานและแผ่นผนังจะถูกหล่อมาจากโรงงาน แล้วมาประกอบที่หน้างาน แล้วบางทีก็จะมีการใส่สารเคมีที่ทำให้เนื้อคอนกรีตในผนังมีลักษณะพรุนคือมีฟองอากาศแทรกอยู่ภายใน จะทำให้มีค่าการกันความร้อนดีกว่าผนังคอนกรีตปกติมาก แล้วก็น้ำหนักเบาลง และยังมีข้อดี กว่าแบบผนังรับแรงตรงที่สามารถทุบ เจาะช่องภายหลังได้ด้วย แต่ก็จะมีจุดอ่อนตรงรอยต่อเช่นเดียวกัน

 

แหล่งที่มาข้อมูล  : https://primo.co.th/บทความ/วัสดุใช้สร้างบ้าน/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้