สกิม โค้ท (Skim Coat) คืออะไร?

492 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 สกิม โค้ท (Skim Coat) คืออะไร?

สกิม โค้ท (Skim Coat) คืออะไร?

ปกปิดผิวผนังก่ออิฐด้วยซีเมนต์ฉาบผิว “จระเข้ สกิมโค้ท แซนด์”
 
สวัสดีครับ กลับมาพบกับเรื่องราวความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับการแต่งบ้านกับพี่จระเข้อีกครั้ง วันนี้พี่จระเข้เอาใจเจ้าของบ้านที่กำลังจะต่อเติมบ้าน หรือมีบ้านหลังใหม่ ด้วยความรู้เกี่ยวกับซีเมนต์ชนิดหนึ่งที่เปรียบเสมือนครีมรองพื้นของสาว ๆ ซึ่งหลายคนยังไม่รู้จักว่ามีผลิตภัณฑ์ประเภทนี้อยู่ด้วยหรือ? วัสดุประเภทนี้มีชื่อว่า “สกิมโค้ท (Skim Coat)” ครับ มันคืออะไร? มีข้อดีอย่างไร? มาดูรายละเอียดกันครับ

สกิมโค้ท คือ ซีเมนต์แต่งผิวบาง มักจะผลิตออกมาเป็นสีขาว หรือ สีเทา ปัจจุบันมีหลายแบรนด์ เฉพาะของแบรนด์จระเข้ ผลิตมาจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ผสมกับสารเคมีชนิดพิเศษ เพื่อให้ซีเมนต์ได้ยึดเกาะกับพื้นผิวได้เรียบเนียนไปด้วยกัน เพราะเวลาทาแล้วจะมีความหนาไม่กี่มิลลิเมตร และใช้กับปูนฉาบได้เลย 


จระเข้สกิมโค้ท 101 
ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ไม่ใช่ซีเมนต์ 100% แต่เป็นเนื้อครีม (ไม่ผสมทราย) มีส่วนผสมของโพลีเมอร์ชนิดพิเศษกับปูนซีเมนต์ สำหรับงานฉาบบางกับคอนกรีตหล่อ หรืองานฉาบทั่วไป ลดปัญหาฟองอากาศ ฉาบได้บางสุด 0.3 มิลลิเมตร 

จระเข้สกิมโค้ท 102
ซีเมนต์ฉาบบางที่ใช้แทนสีรองพื้นได้ทันทีหลังจระเข้สกิมโค้ท 102 แห้งสนิท ก็ทาสีทับได้ และคุณจะใช้จระเข้สกิมโค้ท 102 ผสมกับสีฝุ่นด้วยเครื่องผสมสี เพื่อทากลบผิวซีเมนต์ก่อให้เรียบเนียนได้โดยลดการทำงานหลายขั้น ให้ความบาง 0.2 – 5 มิลลิเมตร

จระเข้สกิมโค้ทสมูท
พื้นผิวซีเมนต์จะเรียบเนียนขึ้น ทนต่อสภาวะอากาศ มีความยึดเกาะสูง เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์สีขาว จะช่วยลดอัตราการทาสีทาผนังได้มากกว่า 20%

จระเข้สกิมโค้ทสมูทเกเตอร์
ช่วยให้ซีเมนต์ที่ก่อมามีผิวที่แข็งแกร่ง คงทนได้มากขึ้น โดยฉาบบาง ๆ 0.3 – 3 มิลลิเมตร สามารถเปลือยพื้นผิวโดยไม่ต้องทาสีก็ได้

จระเข้สกิมโค้ทแซนด์
ซีเมนต์แต่งผิวบางผสมทราย โดยการฉาบบาง ๆ 1 – 6 มิลลิเมตร ใช้ตกแต่งพื้นผิวให้เรียบเนียน หรือโชว์เนื้อทราย และใช้เก็บรอยตะเข็บของงานฉาบพื้นผิวปูนซีเมนต์ให้สม่ำเสมอ

จระเข้สกิมโค้ทแซนด์เกเกอร์
ซีเมนต์แต่งผิวบางชนิดมีความคงทนสูง มีความยึดเกาะสูง เพื่อให้ผิวหน้าซีเมนต์ผิวไม่ล่อนเป็นฝุ่น มีขนาดบรรจุแบบเดียวคือ 25 กิโลกรัม


คุณสมบัติของ “สกิมโค้ท”

-    ใช้สำหรับงานตกแต่งพื้นผิวซีเมนต์ให้เรียบเนียนขึ้น ด้วยการฉาบบาง ๆ ตามลักษณะของงาน
-    บางรุ่นใช้ทาเปลือยได้เลย โดยไม่ต้องทาสี
-    ปกป้องผิวซีเมนต์ให้ทนต่อสภาวะอากาศได้ทั้งแสงแดด ลม และฝน
-    ช่วยให้การตกแต่งพื้นผิวทาสีง่ายขึ้น

สกิมโค้ทไม่ใช่สี แต่เป็นซีเมนต์ตกแต่งรองพื้นก่อนทาสี เพื่อให้การทาสีนั้นเรียบเนียน สกิมโค้ทของจระเข้ ได้ผลิตภัณฑ์มาตรฐานความทนทานของซีเมนต์มอร์ต้า อาทิ ASTM C109, ASTM C348, ASTM D4541 เป็นต้น ประโยชน์อื่น ๆ ของซีเมนต์ฉาบผิว สกิมโค้ท ก็คือการแก้ปัญหารอยแตกลายงา เหมาะสำหรับผนังที่ควรต้องฉาบใหม่


ช่างรับเหมาคิดราคาทาพื้นผิว “สกิมโค้ท” เท่าไหร่?

การฉาบผิวด้วยซีเมนต์สกิมโค้ท มักใช้ราคาเดียวกับการทาสี และคิดเป็นตารางเมตร แต่ความคุ้มค่านั้นคุ้มราคามาก เพราะหากทาดี ๆ แทบจะไม่ต้องทาสีรองพื้นใหม่เลย และสีสกิมโค้ทบางรุ่นผสมสีฝุ่นได้ จึงลดค่าแรงการทาสี และให้พื้นผิวที่สวยกว่าการทาสีภายนอกภายในแบบเดิม ๆ



แหล่งที่มาข้อมูล  : www.jorakay.co.th/blog/owner/wall/what-is-skim-coat

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้