เหตุผลที่ควรก่อสร้างบ้านด้วยอิฐมอญ

206 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหตุผลที่ควรก่อสร้างบ้านด้วยอิฐมอญ

เหตุผลที่ควรก่อสร้างบ้านด้วยอิฐมอญ

เหตุผลที่ควรก่อสร้างบ้านด้วยอิฐมอญ การรับเหมาก่อสร้างบ้านในปัจจุบันนี้ มีวัสดุที่ใช้ก่อสร้างบ้านหลายแบบด้วยกัน ทั้งการรับเหมาก่อสร้างบ้านด้วยผนังสำเร็จรูป ผนังมวลเบาและผนังอิฐมอญนะคะ ซึ่งผนังอิฐมอญเป็นวัสดุหลักที่ใช้ในการรับเหมาก่อสร้างบ้านที่กลับมาได้รับความนิยมอีกทั้ง ด้วยเทรนด์การรับเหมาก่อสร้างบ้านโชว์ผนังอิฐมอญที่ได้รับความนิยมในขณะนี้ค่ะ แต่การรับเหมาก่อสร้างบ้านด้วยอิฐมอญไม่ได้มีดีแค่ความสวยงามอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งวันนี้เรามาดูกันค่ะ ทำไมควรก่อสร้างบ้านด้วยอิฐมอญ



อิฐมอญคืออะไร

อิฐมอญเป็นวัสดุก่อสร้างหลักที่นำมาใช้ในการรับเหมาก่อสร้างบ้าน ด้วยอิฐมอญเป็นอิฐสีแดงทำมาจากดินเหนียวปนทราย ผสมแกลบและขี้เถ้า แต่อิฐมอญมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา แต่มีความแข็งแรง คงทน จึงทำให้ผู้รับเหมาก่อสร้างนิยมนำอิฐมอญมาใช้ในการรับเหมาก่อสร้างบ้านและอาคารต่าง ๆ ในส่วนของโครงสร้างหลักนั่นเองค่ะ


ข้อดี – ข้อเสียของอิฐมอญ

ข้อดีของอิฐมอญ

มีน้ำหนักเบา คงทน
กันความร้อนชื้นได้ดี
รองรับน้ำหนักได้มาก
ช่วยในการยึดเกาะได้ดี เมื่อเจาะผนังเพื่อแขวนสิ่งของ
ทำวงกบประตู หน้าต่างและเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ ได้ดี
ง่ายต่อการทุบ ต่อเติม หรือปรับเปลี่ยนได้ง่าย
อิฐมอญมีราคาถูก ช่วยประหยัดต้นทุนได้มาก


ข้อเสียของอิฐมอญ

อิฐมอญจะกักเก็บความร้อนเอาไว้ในเนื้ออิฐ ทำให้บ้านร้อน
ผู้รับเหมาก่อสร้างต้องวางโครงสร้างให้ดี
อิฐมอญไม่เก็บเสียง จึงต้องติดตั้งฉนวนกันความร้อน เพื่อป้องกันบ้านร้อนและช่วยดูดซับเสียง
วิธีดูแลรักษาบ้านอิฐมอญ

การรับเหมาก่อสร้างบ้านอิฐมอญในทุกวันนี้ มีการโชว์ความสวยของผนังอิฐมอญ ซึ่งจะแตกต่างจากอดีตตรงที่จะมีการฉาบปูนทับผนังอิฐมอญอีกทีค่ะ จึงทำให้เจ้าของบ้านต้องให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาในจุดที่โชว์แนวอิฐมากขึ้นค่ะ ซึ่งมีเรื่องที่ต้องระวังดังนี้


เชื้อรา เกิดจากการที่ผนังบ้านมีการดูดซึมน้ำ ความชื้นและสิ่งสกปรก ไปตามช่องว่างของเนื้ออิฐ ส่งผลให้เกิดปัญหาเชื้อราได้ง่าย ซึ่งเจ้าของบ้านควรเคลือบสารกันรั่วและปัดฝุ่นและสิ่งสกปรกออกจากผนัง
ตะไคร่ หากเราปล่อยผนังอิฐมอญเอาไว้นาน ๆ โดยไม่ดูแลรักษาให้ดี อาจเกิดการสะสมของตะไคร่น้ำได้ โดยวิธีกำจัดตะไคร่น้ำง่าย ๆ ก็คือ การผสมน้ำยาล้างจานกับน้ำเปล่าแล้วใช้แปรงขัดผนังเบา ๆ หรือใช้สบู่เหลวผสมเกลือแล้วนำไปขัดผนัง ล้างคราบสิ่งสกปรกด้วยน้ำเปล่า ทาน้ำยาฆ่าเชื้อราบนผนัง ทิ้งไว้ให้แห้งและทาน้ำยาเคลือบอีกทั้งค่ะ
รอยแตกร้าว ปัญหารอยแตกร้าวสามารถเกิดขึ้นได้ ไม่เพียงการก่อสร้างบ้านด้วยอิฐมอญเท่านั้น ซึ่งเจ้าของบ้านควรสำรวจและตรวจเช็กสภาพบ้านอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุกับผู้อยู่อาศัยค่ะ



แหล่งที่มาข้อมูล : https://iamhere.co.th/บทความ/เหตุผลที่ควรก่อสร้างบ้/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้