สิ่งที่ต้องคำนึงถึงหากซื้อบ้านเพื่อการลงทุนปล่อยเช่า

109 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงหากซื้อบ้านเพื่อการลงทุนปล่อยเช่า

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงหากซื้อบ้านเพื่อการลงทุนปล่อยเช่า
นอกจากซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยแล้ว บางคนอาจจะซื้อบ้านเพื่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ หรือบางคนอาจจะซื้อบ้านเพราะเห็นทำเลดีและน่าสนใจ อาจจะยังไม่ได้ต้องการอยู่อาศัยในตอนนี้ แต่ในอนาคตมีโอกาสที่จะอยู่อาศัย เมื่อซื้อแล้วจึงปล่อยให้เช่าอาศัยเพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายไว้ก่อน ถือว่าเป็นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เหมือนกัน คล้ายให้ผู้อื่นช่วยแบ่งเบาภาระการผ่อนบ้านให้นั่นเอง

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์นั้นมีหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึง ลองมาดูกันว่าหากจะซื้อบ้านเพื่อลงทุนอสังหาริมทรัพย์แบบปล่อยเช่านั้นต้องคำนึงถึงสิ่งใดบ้าง

การเลือกบ้าน

    - การเลือกแบบบ้านเพื่อปล่อยเช่านั้นไม่แตกต่างกันมากนัก ควรเลือกบ้านที่เป็นที่นิยม ซึ่งปัจจุบันผู้ที่ทำการลงทุนอสังหาริมทรัพย์มักจะเลือกซื้อบ้านเป็นบ้านทาวน์ทาวโฮมเนื่องจากสามารถขายต่อง่ายกว่าบ้านเดี่ยว ด้วยปัจจัยด้านพื้นที่ ราคา และสิ่งอำนวยความสะดวกทำให้ความต้องการบ้านทาวน์โฮมในปัจจุบันสูงขึ้น บ้านทาวน์โฮมจึงสามารถปล่อยเช่าได้ง่าย เหมาะแก่การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งแบบบ้านทาวน์โฮมยังสามารถเจาะกลุ่มผู้เช่าได้หลากหลาย ทั้งผู้ที่ต้องการพื้นที่อยู่อาศัย และผู้ที่ต้องการเช่าพื้นที่เพื่อทั้งอยู่อาศัยและลงทุนทำธุรกิจ
    - ราคาบ้านก็เป็นอีกปัจจัยนึงที่ต้องคำนึงถึง การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ไม่ควรเลือกบ้านที่มีราคาสูงเกินไป ควรเลือกบ้านที่มีราคาบ้านย่อมเยา และเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของผู้ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ หากบ้านราคาสูงมากเกินไป ทำให้ค่าเช่าแพง ปล่อยเช่าได้ยาก ทั้งนี้ราคาบ้านต้องสัมพันธ์กับทำเลและสภาพแวดล้อม
    - ทำเลที่ตั้ง ทำเลที่ตั้งมีผลสูงกับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เพราะปัจจุบันผู้คนมองหาที่อยู่อาศัยโดยยึดเรื่องทำเลและการคมนาคมเป็นหลัก ควรเลือกลงทุนกับบ้านหรือทาวน์โฮมสำหรับเช่าอาศัยที่การเดินทางสะดวกสบาย มีการคมนาคมให้เลือกหลากหลาย

เงินลงทุน

หรืออีกนัยหนึ่งก็คือเงินซื้อบ้านนั่นเอง ซึ่งหากเป็นการดาวน์บ้านเพื่อนำมาปล่อยเช่าก็อาจจะไม่ต้องใช้เงินก้อนใหญ่ ขึ้นอยู่กับการอนุมัติเงินกู้จากสถาบันการเงินหรือธนาคาร ในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ผู้ลงทุนควรศึกษารายละเอียดการขอกู้เงินผ่อนบ้านให้ถี่ถ้วน ตั้งแต่

    - การเดินบัญชีธนาคารเพื่อใช้สำหรับยื่นกู้เงินซื้อบ้านจากสถาบันการเงินหรือธนาคาร เอกสารที่สำคัญอย่างเช่นใบรับรองเงินเดือน หรือเอกสารแสดงที่มาของรายได้ ใบหักภาษี ณ ที่จ่าย เป็นต้น เอกสารเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับสถาบันการเงินที่จะปล่อยกู้ให้กับผู้ที่ซื้อบ้าน ยิ่งเอกสารชัดเจนมากเท่าไหร่ โอกาสก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องมีการเดินบัญชีธนาคารอย่างสม่ำเสมอ หรืออาจจะใช้- - การกู้ร่วมในการซื้อบ้านเพื่อให้ได้วงเงินเพิ่มมากขึ้น ลดต้นทุนในการซื้อบ้านเพื่อปล่อยเช่าไปได้อีกจำนวนหนึ่งเลยทีเดียว
    - การเลือกธนาคารที่จะขอกู้เงินซื้อบ้าน ให้เปรียบเทียบโปรโมชั่นอย่างถี่ถ้วน เพื่อหาสถาบันการเงินที่จะทำให้ผู้ลงทุนนั้นจ่ายเงินค่าผ่อนบ้านที่สุด ยิ่งต้นทุนน้อย ยิ่งหมายถึงกำไรที่มากขึ้น

หลังจากขั้นตอนการกู้เงินเพื่อซื้อบ้านแล้ว ระหว่างที่รอให้มีผู้มาเช่าผู้ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ต้องเป็นผู้ผ่อนชำระด้วยตนเอง เพราะฉะนั้นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ผู้ลงทุนต้องเตรียมเงินทุนเอาไว้สำรองจ่ายค่าผ่อนบ้านช่วงระยะเวลาที่ยังไม่มีผู้เช่า หรือช่วงเวลาที่ผู้เช่าขาดช่วงไป อย่างเช่นช่วงที่ผู้เช่ารายเก่าย้ายออกไปและยังไม่มีผู้เช่ารายใหม่เข้ามาแทน ผู้ที่ต้องรับผิดชอบค่าผ่อนบ้านนั้นคือเจ้าของบ้านนั่นเอง

การเตรียมสัญญาเช่าทาวน์โฮมสำหรับเช่าอาศัย

อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคือการทำสัญญาให้เช่าอาศัยทาวน์โฮม ศึกษารายละเอียดการให้เช่าทาวน์โฮมทั้งในฝั่งผู้ให้เช่าและฝั่งผู้เช่าให้ละเอียดก่อนจะร่างสัญญา โดยในสัญญาเจ้าของทาวน์โฮมต้องระบุรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งที่ตั้ง ข้อมูลของทั้งเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ และผู้เช่า ข้อมูลเกี่ยวกับเช่า ทั้งระยะเวลาดำเนินการเช่า รายละเอียดข้อตกลงเกี่ยวกับการเช่า ผู้ให้เช่าต้องระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งมอบอสังหาริมทรัพย์ให้แก่ผู้เช่า และผู้เช่าต้องชำระค่าเช่าอย่างถูกต้องครบถ้วนตามข้อตกลง

การทำสัญญาให้เช่าอาศัยทาวน์โฮมอย่างละเอียดถี่ถ้วนเป็นการปกป้องผลประโยชน์ของทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่า เพื่อให้การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ด้วยการซื้อบ้านให้เช่านั้นเป็นไปอย่างราบรื่น และเกิดผลกำไรกับผู้ที่กำลังคิดจะลงทุนอย่างแท้จริง

 

แหล่งที่มา้อมูล : www.puri.co.th/สิ่งที่ต้องคำนึงถึงหาก/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้