อยากกั้นห้องเองทำยังไง...ทำง่ายไหม ต้องใช้งบเยอะแค่ไหน

6655 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อยากกั้นห้องเองทำยังไง...ทำง่ายไหม ต้องใช้งบเยอะแค่ไหน

 การกั้นห้องเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญสำหรับการสร้างบ้าน เพราะหากเรากั้นห้องเองจะช่วยให้แบ่งพื้นที่ต่าง ๆ ภายในบ้านออกอย่างเหมาะสม กับความต้องการใช้พื้นที่ของเจ้าของบ้าน และสามารถประหยัดเงินได้ จึงเป็นสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการกั้นห้อง ให้พอดีและเข้ากันได้อย่างลงตัวกับพื้นที่ของบ้าน และจะกั้นห้องแบบไหนดี จะกั้นห้องเองดีหรือไม่และจะต้องใช้เงินมากแค่ไหน เรามีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับการกั้นห้องเองมาเล่าให้ฟัง

 

. . . . . . . . . .


ทำไมจึงต้องกั้นห้องเอง...ความ Private Space สำคัญมากแค่ไหน
          ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนนะครับว่าทำไมเราจะต้องกั้นห้องเอง.....สิ่งแรกเลยก็คือ พื้นที่ความเป็นส่วนตัว การกั้นห้องเองต้องมีการวางแผน เกี่ยวกับเรื่องพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน มีทั้งพื้นที่ที่เป็น Open Space หรือพื้นที่เปิดเป็นส่วนกลางของบ้าน เพราะหากมีสมาชิกที่อยู่ในบ้านด้วยกันหลายคน ย่อมต้องมีการใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ที่สามารถเดินเข้าออกได้อย่างสะดวกสบาย เหมาะสมกับทุนคนในบ้าน แต่สำหรับห้องหรือพื้นที่ที่ต้องกั้นเป็น Private Space หรือพื้นที่ส่วนตัวนั้น จะต้องสร้างพื้นที่ให้มีความเป็นส่วนตัวเหมาะกับแต่ละคนมากที่สุด เช่น ห้องนอน ห้องทำงาน เป็นต้น




ห้องที่ควรกั้นห้องเป็นสัดส่วนมากที่สุด
ห้องนอน
          ในบ้านหรืออาคารชุดสำหรับอยู่อาศัย มีห้องที่ต้องกั้นให้เป็นสัดเป็นส่วนมากที่สุด คือ ห้องนอน  โดยเฉพาะการกั้นห้องนอนงบน้อยให้มีความสะดวกสบายกับเจ้าของห้อง จะส่งเสริมเรื่องสุขภาพที่ดี โดยการกั้นห้องนอนจะต้องเลอืกแบบแปลนให้ลงตัวกับพื้นที่ อีกทั้งเลือกวัสดุกั้นห้องนอนงบน้อยที่สุด ซึ่งความจำเป็นที่ต้องกั้นห้องนอน ให้มีความเป็นสัดส่วนเพราะสาเหตุดังนี้

 สร้างความเป็นส่วนตัว การกั้นห้องเองหรือการจ้างแรงงาน ในการกั้นห้องนอนนั้น สิ่งหนึ่งที่เป็นเหตุผลสำคัญ คือการทำให้เจ้าของเกิดความสบาย และรู้สึกมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เพราะสามารถแบ่งพื้นที่ห้องนอนออกจากพื้นที่ส่วนรวมของบ้าน ซึ่งในปัจจุบันนิยมใช้ผนังกั้นห้องสำเร็จรูป เพราะง่ายในการกั้นผนัง อีกทั้งราคาไม่แพงเกินไป และเหมาะกับพื้นที่ห้องด้วย

 สร้างฮวงจุ้ยที่ดีกับบ้าน การกั้นห้องเองเพื่อการหลับนอน หรือใช้เป็นห้องสำหรับการพักผ่อนต้องที่ต้องเงียบสงบที่สุดให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย เพราะเชื่อว่าการกั้นห้องนอนได้ตามลักษณะฮวงจุ้ยที่ดีแล้ว จะช่วยให้ผู้ที่หลับนอนสบาย และอยู่แล้วแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย หรือทำให้พักผ่อนได้อย่างเพียงพอ สิ่งสำคัญคือการเลือกผนังกั้นห้องสำเร็จรูปเก็บเสียง เพื่อไม่ให้มีเสียงจากภายนอกห้องเข้ามารบกวนการนอนได้


ห้องทำงาน
ห้องทำงานภายในบ้านหรือที่อยู่อาศัย ถือเป็นพื้นที่ส่วนตัวของแต่บุคคล ที่ต้องการสมาธิเพื่อให้การทำงานออกมาดีที่สุด ดังนั้นจึงต้องกั้นผนังห้องทำงานเพื่อวัตถุประสงค์ดังนี้ 

 บรรยากาศดีเหมาะกับการทำงาน การกั้นผนังห้องทำงานต้องเลือกวัสดุ ที่ทำให้เกิดบรรยากาศที่ดี และเหมาะสมในการทำงาน มีความเงียบปราศจากเสียงรบกวนจากภายนอก เพื่อสร้างสมาธิในการทำงาน

 กักความเย็นของแอร์ ในสมัยนี้หนุ่มสาว Freelance นั่งทำงานที่บ้านกันเยอะ และใช้งานตลอดทั้งวัน หากเรากั้นพื้นที่ห้องทำงานให้เป็นสัดเป็นส่วนมากขึ้น นอกจากจะเก็บข้าวของการทำงานอย่างเป็นระเบียบแล้ว ตอนเลือกซื้อก็ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องขนาดใหญ่มากประหยัดเงินได้ แถมยังสามารถกั้นความเย็นของแอร์ไม่ไปสู่ห้องอื่น ๆ ได้ ช่วยให้เราประหยัดค่าไฟได้อีกทอด


. . . . . . . . . .


ก่อนอื่น...มาทำความรู้จักชนิดของวัสดุที่ใช้ในการกั้นห้องเองเพื่อความแข็งแรงทนทาน
          การเลือกวัสดุที่ใช้สำหรับกั้นห้อง จะต้องเลือกอย่างไร วัสดุแบบไหนที่มีความแข็งแรงทนทาน


1. การใช้แผ่นยิปซัมบอร์ดกั้นห้องเอง 
          ถือเป็นวัสดุสำหรับกั้นห้องเองที่ใช้งบประมาณน้อยที่สุด ด้วยลักษณะเรียบและเป็นวัสดุน้ำหนักเบา ติดตั้งง่ายของแผ่นยิปซัมบอร์ด จะช่วยให้ห้องของคุณดูเรียบ ๆ แต่ดูดีขึ้นมาได้ เหมาะกับการกั้นห้องเอง และใช้สำหรับการกั้นห้อง ที่มีความชื้นสูง หรืออากาศถ่ายเทน้อย อีกทั้งสามารถป้องกันเชื้อราได้ดี ควรเลือกยิปซัมบอร์ดจะมีความเหมาะสมที่สุด




2. การใช้ไม้อัดซีเมนต์บอร์ดกั้นห้องเอง
          หากใครที่ต้องการกั้นห้องเอง และต้องการได้วัสดุที่มีความแข็งแรง ทนแดด ทนฝนได้เป็นอย่างดี พื้นผิวเรียบดูสวยงาม ควรเลือกใช้ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด หรือวีว่าบอร์ดในการกั้นห้อง แต่อาจจะต้องยอมรับว่ามีราคาสูง กว่าแผ่นยิปซัมบอร์ดหน่อย แต่ถือว่าอายุการใช้งานคุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่ายไป




3. ใช้ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดกั้นห้องเอง
          ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด หรือที่รู้จักกันเป็นอย่างดีว่าสมาร์ทบอร์ดเป็นวัสดุอีกอย่างหนึ่งที่มีความเหมาะสมสำหรับการกั้นห้องเอง เพราะการใช้ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดนี้มีข้อดีคือ เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนแดดและฝนเป็นอย่างดี อีกทั้งสามารถโค้งได้ แต่อาจจะมีผิวที่ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน แต่มีความแข็งแรงเป็นอย่างดี




. . . . . . . . . .


เริ่มต้นการกั้นห้องด้วยตัวเองต้องทำอย่างไรบ้าง
           ก่อนอื่นเราต้องมาเรียนรู้กันก่อนนะครับ ถ้าจะทำผนังเบาที่ใช้สำหรับกั้นห้องเองแล้วต้องมีส่วนประกอบของอะไรบ้าง ส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดที่ถือได้ว่าเป็นโครงการสร้างหลักและทำให้ผนังdั้นห้องแข็งแรงก็คือ โครงคร่าว อย่างที่สองจะเป็นแผ่นผนังที่ช่วยปิดบังสายตา ซึ่งแน่นอนว่าผนังที่นำมาติดกับโครงคร่าวนั้นต้องเป็นผนังเบาด้วยเช่นกันนะครับ ได้แก่ แผ่นไม้อัดซีเมนต์ แผ่นยิปซั่มบอร์ด สมาร์ทบอร์ด แผ่นวีว่าบอร์ด และแผ่นเซลโลกรีต ผนังเบาที่ว่านี้ก็สามารถนำมาประกบติดทั้งสองฝั่งของโครงคร่าวได้เลย ซึ่งการจะติดแต่ละแผ่นให้เนียนกริบนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับฝีมือของแต่ละคนแล้วล่ะครับ ต่อมาก็มาถึงการเริ่มต้นกั้นผนังด้วยตัวเองว่าเราจะต้องเริ่มยังไงบ้างไปดูกันเลย


1.  กำหนดตำแหน่งที่จะกั้นห้องเอง
          ก่อนการกั้นผนังห้อง จะต้องกำหนดตำแหน่งที่ต้องการกั้นก่อน ทางที่ดีหากนำกั้นห้องบริเวณแนวคานกับเสาได้จะดีเลยครับ เพราะจะได้ห้องที่เป็นสัดส่วน และหากใครไม่มีฝาเพดานการกำหนดกั้นห้องตรงกับคานก็จะช่วยให้ประหยัดวัสดุได้ และจะทำให้ยึดกับติดกับน๊อตได้แข็งแรงมากขึ้นด้วย หากเราได้ตำแหน่งชัวร์แล้วว่าจะกั้นห้องด้วยตัวเองตรงจุดนี้ ก็นำเมจิกมาทำสัญลักษณ์ หรือตีเส้นไว้ได้เลย


2.  ตีโครงคร่าวเตรียมพร้อมกั้นห้องเอง
          ในปัจจุบันโครงคร่าวที่ใช้นำมาทำโครงสร้างหลักนั้นมีทั้งแบบไม้ และแบบอลูมิเนียมคอมโพสิต หากจะแนะนำ...การใช้วัสดุอลูมิเนียมคอมโพสิตก็เป็นอะไรที่หาซื้อง่าย และใช้สะดวกดี เนื่องด้วยวัสดุไม้นั้นอาจจะมีผลเรื่องการยืดหด การบวมน้ำจากความชื้น และปลวกที่เราต้องกำจัดปลวกได้ยากมาก ๆ หากเกิดข้างในโครงสร้าง ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลเป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต วัสดุอลูมิเนียมจึงได้เปรียบหลาย ๆ อย่างอย่างมากเลยครับ มาต่อกันที่การติดตั้งซึ่งในส่วนนี้ต้องบอกว่าถ้าจะทำคนเดียวจะยากมาก ๆ ต้องหาใช้มาช่วยด้วยครับ ทั้งเรื่องการวัดระยะให้ได้ขนาดระยะแต่ละช่องให้เท่ากันเพื่อให้ติดผนังเบาได้อย่างสวยงามนั้นเอง


3. เตรียมกั้นห้องเองจากผนังเบาที่เตรียมไว้
          เมื่อได้โครงคร่าวเรียบร้อยที่นี่ก็นำผนังเบาที่เราได้เตรียมซื้อไว้มาปิดกับโครงคร่าวได้ระยะที่เท่า ๆ กัน ทางที่ดีต้องคำนวณระยะแต่ละแผ่นของผนังเบาให้เท่า ๆ กันเสียก่อนจะเป็นการดีที่ดีสุด ข้อควรทำก็คือเราควรติดแผ่นผนังเบาจากด้านซ้ายไปขวาหรือขวาไปซ้าย และจากล่างขึ้นบน เพื่อได้แต่ละแผ่นที่ขนานและดูสวยงาม


4. เตรียมทำให้ผนังกั้นห้องเองสวยงาม
          หลังจากติดแผ่นผนังเบาเรียบร้อยเต็มผนังแล้ว เรามาทำให้ผนังเนียนสวยงามกันโดยการใช้ด้วยเทปผ้าเพื่อประสานรอยร้าวปิดรอยต่อระหว่างแผ่น และฉาบทับด้วยปูนยิปซั่มหรือปูนฉาบผนังอีกรอบหนึ่ง


5. ละเลงสีสันผนังห้องตามชอบ
          ต่อจากนั้นมาถึงขั้นตอนที่ต้องขัดให้เรียบสนิทและดูสวยงามอีกครั้ง ก่อนที่จะไปขั้นตอนสุดท้ายของการกั้นห้องเอง นั่นก็คือ การรอให้ปูนฉาบผนังนั้นแห้งสนิท จากนั้นขัดด้วยกระดาษทรายเพื่อให้เรียบสวยงาม และทาสีหรือใช้วัสดุปิดผิวผนังห้องตามที่ชอบได้เลยยย




. . . . . . . . . .


การกั้นห้องเองจะต้องมีงบประมาณเท่าไหร่
          การกั้นผนังห้องเอง มีหลายหลายราคาขึ้นอยู่กับวัสดุ และราคาที่ต้องจ่ายค่าช่าง (หากทำคนเดียวไม่รอดแน่ ๆ) ซึ่งจะใช้งบประมาณ 10,000 บาท และหากกั้นห้องเองจะประหยัดมากขึ้นอีก เราแจงรายละเอียดที่จะต้องกั้นห้องเองมาแล้ววว


1. กั้นผนังห้องด้วยผนังเบาฉาบเรียบ
          ฝ้าฉาบเรียบเป็นอีกวัสดุหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมในการใช้กั้นผนังห้องด้วยเงินเพียงไม่กี่พันบาท เช่น ใช้ฝ้าเรียบกั้นห้องในพื้นที่ 200 ตารางเมตร ใช้เงินประมาณ 180 - 190 บาท ต่อตารางเมตร หากพื้นที่น้อยกว่า 200 ตารางเมตร จะใช้เงินประมาณ 240 - 280 ตารางเมตร ส่วนค่าแรงขึ้นอยู่กับการตกลงกับช่างที่รับจ้าง


2. กั้นห้องด้วยผนังกั้นห้องสำเร็จรูป
          ราคาการกั้นห้อง 2 ด้านรวมวัสดุและค่าแรงราคาประมาณ 480 บาทต่อตารางเมตร  หากกั้นสองด้านค่าแรงอย่างเดียว ราคาประมาณ 150 บาท ต่อตารางเมตร และกั้นผนังด้านเดียวราคาประมาณ 120 บาท ต่อตารางเมตร


. . . . . . . . . .


นิวบ์แนะ...ใช้ผนังกั้นห้องสำเร็จรูปสิ จะกั้นห้องเองก็ได้หรือกั้นห้องโดยการจ้างก็ดี
          การกั้นห้องเองโดยใช้ผนังกั้นห้องสำเร็จรูปกับการจ้างแรงงานในการสร้างผนังกั้นห้อง มีความยากง่ายและข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ซึ่งขึ้นอยู่ที่เจ้าของบ้านจะเลือกเองโดยมีข้อแตกต่างกันดังนี้


ข้อดีของการใช้ผนังกั้นห้องสำเร็จรูป
          การเลือกใช้ผนังกั้นห้องสำเร็จรูปมีข้อดีหลายอย่าง ที่จะช่วยให้เจ้าของบ้านเกิดความประหยัด สามารถกั้นห้องนอนงบน้อยได้ด้วยเงินจำนวนไม่มาก หรือจะเป็นห้องครัวก็คุ้มค่ากับราคาที่สุด เนื่องจากสามารถติดตั้งเองได้ง่ายช่วยประหยัดเวลาในการก่อสร้าง ทำให้ไม่ต้องจ้างช่าง หรือจ้างเพียงจำนวนไม่กี่คนได้ อีกทั้งมีการผลิตด้วยวัสดุแข็งแรงทนทาน จากโรงงานที่มีมาตรฐาน ป้องกันเชื้อราและแบคทีเรียได้ดี การขนส่งสู่สถานที่ก่อสร้างทำได้อย่างสะดวก ที่สำคัญคือเรื่องน้ำหนักเบา ทำให้ไม่ต้องเผื่อเรื่องของโครงสร้าง ในการรับแรงมากนัก ยิ่งกว่านั้นเจ้าของสามารถกั้นห้องเอง และเลือกผนังกั้นห้องสำเร็จรูป ได้หลากสไตล์ตามความชอบของตนเอง


"ข้อดีของการกั้นห้องโดยใช้แรงงาน การกั้นห้องโดยใช้แรงงาน จะช่วยทำให้เจ้าของบ้านไม่ต้องลงมือกั้นห้องเอง ขอเพียงมีเงินสำหรับการเลือกซื้อผนังกั้นห้อง และบอกรูปแบบสไตล์ของตนเองให้ช่างรู้ จากนั้นทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมงานเท่านั้นจึงไม่ต้องเหนื่อยทำเอง แต่มีข้อเสียต่างจากการกั้นห้องเองคือ ต้องจ่ายค่าช่างในการก่อสร้างสูง และบางครั้งอาจเกิดความผิดพลาด ระหว่างการก่อสร้างได้ หากได้ช่างในการกั้นผนังห้องที่ไม่มีมาตรฐาน หรือปัญหาจากการละทิ้งงานของช่างก็อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรเลือกช่างที่ดีน่าเชื่อถือและมีมาตรฐานทางด้านวิชาชีพเพื่อให้มากั้นผนังห้อง"

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้