ก่อนสร้างบ้านต้องรู้ ! วางผังบ้าน อย่างไรให้ถูกทิศ

160 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ก่อนสร้างบ้านต้องรู้ ! วางผังบ้าน อย่างไรให้ถูกทิศ

   ก่อนสร้างบ้านต้องรู้ ! วางผังบ้าน อย่างไรให้ถูกทิศ

หนึ่งเรื่องสำคัญก่อนสร้างบ้านต้องรู้ นั่นคือ การ วางผังบ้าน อย่างไรให้ถูกทิศ เพราะการวางผังบ้านนั้นจะทำให้เจ้าของบ้านจะได้ทราบว่าควรวางแผนการออกแบบบ้านอย่างไรให้ถูกหลักทิศทางของ แสงแดด ลม หรือฝน เพื่อลดปัญหาเรื่องบ้าน ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต หรืออาจต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในเรื่องของค่าไฟฟ้า เพราะด้วยการวางผังบ้านที่ไม่ถูกต้องทำให้บ้านร้อน ซึ่งวันนี้ HomeTricks เคล็ดไม่ลับเรื่องบ้าน ได้รวบรวมเทคนิคในการวางผังบ้าน อย่างไรให้ถูกทิศมาแนะนำ แต่ก่อนที่เราจะทราบการวางผังบ้าน เราต้องทำความรู้จักกับทิศแดด และ ฝน ในประเทศไทยกันก่อน เราไปดูกัน !

ทำความรู้จักทิศแสงแดด และฝน ประเทศไทย ก่อนวางผังบ้าน


ทิศแสงแดด
สำหรับทิศของแสงแดดนั้นตามหลักดวงอาทิตย์จะโคจรอ้อมไปทางทิศใต้นานถึง 8 เดือน โดยอยู่ในช่วงเดือนกันยายน ถึง เดือนเมษายน และอ้อมไปทางทิศเหนือเล็กน้อยเป็นเวลา 4 เดือน ในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึง เดือนสิงหาคม ทำให้ทิศใต้เป็นทิศที่ได้รับแสงแดดมากที่สุด แต่ทิศที่ร้อนที่สุด คือ ทิศตะวันตก เพราะเป็นทิศที่จะได้รับแสงแดดโดยตรงในช่วงบ่าย ส่วนทิศที่ได้รับแสงน้อยจะเป็นทิศตะวันออกที่ได้รับแสงอ่อน ๆ ในช่วงเช้า และแสงแรงมากเพียงแค่ช่วง 10 โมงเช้าถึงเที่ยง ดังนั้นทิศที่ได้รับแสงน้อยที่สุด คือ ทิศเหนือ นั่นเอง

ทิศของลมและฝน
สำหรับทิศของลมและฝน “ทิศตะวันตกเฉียงใต้” เป็นทิศที่มีฝนสาดเข้าบบ้านมากที่สุด เพราะในช่วงฤดูฝนจะได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ หรือ ลมที่พัดจากฝั่งทะเลอันดามันเข้ามายังพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทย โดยฤดูฝนจะเริ่มจากช่วงกลางเดือนพฤษภาคมไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม


วางผังบ้าน อย่างไรให้ถูกทิศ

ห้องนอน


สำหรับห้องนอนแนะนำให้ตั้งอยู่ทางทิศเหนือ เพื่อรับแสงแดดอ่อน ๆ ในยามเช้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาตั้งแต่ 6.30 น. – 9.00 น. เมื่อถึงช่วงที่ดวงอาทิตย์โคจรอ้อมทิศใต้ ห้องนอนที่อยู่ทางทิศเหนือจะไม่สะสมความร้อน ถ้าหากเป็นช่วงฤดูหนาว ก็จะมีลมเย็น ๆ พัดโชยเข้ามาด้วย ทำให้ทิศเหนือ เหมาะกับห้องนอนเป็นที่สุด


ห้องรับแขกและห้องทำงาน

สำหรับห้องรับแขก หรือ ห้องทำงาน แนะนำให้ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อรับแสงแดดอ่อน ๆ ในช่วงเช้า ในช่วงบ่ายแสงแดดก็ไม่ส่องเข้ามารบกวนการทำงาน หรือ การพักผ่อนในห้องรับแขกอีกด้วย


ห้องรับประทานอาหาร


ทิศที่เหมาะกับห้องรับประทานอาหารแนะนำให้ตั้งทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อรับลมสำหรับการระบายอากาศ ซึ่งจะทำให้บรรยากาศภายในห้องรับประทานอาหารโปร่งโล่ง และมีอากาศถ่ายเทตลอดไม่ทำให้ภายในห้องมีกลิ่นอาหารอบอวล


ห้องเก็บของและโรงจอดรถ


ห้องเก็บของและโรงจอดรถแนะนำให้ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ เพื่อเป็นฉนวนกั้นไม่ให้ความร้อนเข้าไปถึงตัวบ้านได้ โดยทิศนี้แนะนำให้มีชายคายื่นยาวออกมาเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันแสงแดดที่แรงช่วงบ่าย และยังป้องกันฝนสาดเข้าสู่ตัวบ้านอีกด้วย


ห้องน้ำ ห้องครัว ส่วนซักล้าง


สำหรับห้องน้ำ ห้องครัว และลานซักล้าง แนะนำให้ตั้งไว้ทางทิศตะวันตก เพื่อรับแสงแดด อีกทั้งยังลดการเกิดกลิ่นอับ และฆ่าเชื้อโรคให้ห้องน้ำไม่ชื้นจนเกินไป อีกทั้งยังช่วยป้องกันความร้อนและความชื้นเข้าไปยังพื้นที่ใช้งานภายในบ้านอีกด้วย สำหรับส่วนซักล้างแนะนำอยู่ทางทิศตะวันตก เพื่อใช้ประโยชน์จากแสงแดดยามบ่าย แต่แนะนำให้ติดตั้งชายคาเพื่อป้องกันแดดแรง และฝนสาด


สวนและทางเข้าบ้าน


สวนและทางเข้าบ้านแนะนำให้อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งการมีพื้นที่สีเขียวหน้าบ้านนั้นจะช่วยให้ลมที่พัดผ่านเข้าไปในบ้านเป็นลมเย็นและสดชื่น นอกจากนั้นหากแสงแดดกระทบไปยังพื้นหญ้าในสวนจะไม่ทำให้แสบตาจากแสงแดดมาก ทั้งนี้สำหรับการตั้งสวนและทางเข้าบ้านไว้ในทิศตะวันออกเฉียงใต้นั้นยังถือเป็นการช่วยในเรื่องของการกรองแสงไปในตัวอีกด้วย


แหล่งที่มาข้อมูล : www.hometricks.co/tips-tricks/วางผังบ้าน-อย่างไรให้ถู/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้