การออกแบบต่อเติมหลังคาบ้าน มีกี่รูปแบบ

120 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การออกแบบต่อเติมหลังคาบ้าน มีกี่รูปแบบ

การออกแบบต่อเติมหลังคาบ้าน มีกี่รูปแบบ

การต่อเติมหลังคาบ้าน มีความสำคัญในเรื่องของการเพิ่มพื้นที่ใช้สอย เสริมความแข็งแรง เป็นการขยับขยายและปรับใช้พื้นที่ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ได้ การต่อเติมหลังคาที่ดีควรให้ความสำคัญกับการสำรวจโครงสร้างว่ารับน้ำหนักได้แค่ไหน และควรใช้วัสดุประเภทใด เพื่อความปลอดภัยและการใช้งานที่ตรงวัตถุประสงค์ ซึ่งการต่อเติมหลังคาที่พบเห็นได้บ่อยมีด้วยกัน 3 รูปแบบ จะมีแบบใดที่น่าสนใจบ้าง ติดตามบทความนี้ได้เลยครับ...

แบบหลังคาบ้าน จากโพลีคาร์บอเนต
หลังคาโพลีคาร์บอเนต (Polycarbonate Roof) เป็นวัสดุเทอร์โมพลาสติกที่แข็งแรงและยืดหยุ่นได้ดี อีกทั้งมีน้ำหนักเบา สามารถทนต่ออุณหภูมิที่สูงได้ เป็นหลังคาที่ค่อนข้างโปร่ง  มีให้เลือกแบบโปร่งแสง โปร่งใส และทึบแสง เนื้อวัสดุมีความเหนียว ต้านการขีดข่วนได้ดี

หลังคาเมทัลชีท
สำหรับหลังคาแบบเททัลชีท (Metal Sheet Roof) เป็นหลังคาแบบทึบแสงชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน ซึ่งบางครั้งอาจจะเรียกว่า หลังคาเหล็กรีดลอน โดยตัวหลังคาได้รับการพัฒนามาจากสังกะสี ความหนาประมาณ 0.28 – 0.5 mm โดยประมาณ นิยมใช้ต่อเติมหลังคาซักล้าง หลังคาครัวไทย หลังคาโรงจอดรถ เป็นส่วนที่ไม่มีผลกระทบกับการอยู่อาศัยภายในบ้านมากนัก

หลังคาแบบไวนิล
สำหรับหลังคาไวนิล (Poly Vinyl Chloride) ถูกเรียกสั้น ๆ อีกอย่างหนึ่งว่า หลังคา PVC ซึ่งเป็นหลังคาที่ทำจากวัสดุพลาสติกประเภทหนึ่งที่ค่อนข้างเบา ทนทาน มีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันความร้อน และยังช่วยดูดซับรังสี UV สามารถป้องกันการรั่วซึมของน้ำได้ มีเนื้อวัสดุที่เหนียว แข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน



  1. ต่อเติมหลังคาบ้านตรงโรงจอดรถ

    - ต่อเติมแบบยื่นออกมาจากตัวบ้าน
    การต่อเติมด้วยลักษณะนี้ จะเป็นการต่อเติมแบบเสริมออกมาจากตัวบ้านเลย ไม่มีเสารองรับ ซึ่งวิธีนี้ควรให้ผู้เชี่ยวชาญคำนวณและประเมินดูแล้วว่าคานบ้านและเสาบ้านหลักแข็งแรงพอที่จะยึดหลังคากับตัวบ้านได้ อีกทั้งยังควรเลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา ไม่เป็นภาระโครงสร้างจนเกินไป เช่น หลังคาเมทัลชีท หลังคาไวนิล หลังคายูวีพีซี เป็นต้น

    - ต่อเติมหลังคาโรงจอดรถแบบมีเสา
    การต่อเติมหลังคาในลักษณะนี้ เป็นการต่อเติมหลังคายื่นออกมาเกิน 2 เมตร มักจะใช้เสาอย่างน้อย 4 ต้นเพื่อใช้รองรับหลังคาโดยเฉพาะ โดยหลังคาโรงจอดรถแบบนี้จะแยกออกมาจากตัวบ้าน


2. ต่อเติมหลังคาบ้านบริเวณประตูหรือหน้าต่าง

การต่อเติมหลังคาในลักษณะนี้ ส่วนใหญ่จะทำเพื่อประโยชน์ใช้สอยหรือเพิ่มพื้นที่การใช้งาน เช่น ต่อเติมบริเวณประตูหรือหน้าต่างเพื่อกันร้อนหรือกันฝนสาด ไปจนถึงต่อเติมเพื่อเพิ่มพื้นที่การใช้งานบริเวณนั้น เช่น จัดวางโต๊ะหรือเก้าอี้สำหรับนั่งเล่น ทำเป็นชานพักสำหรับวางของ โดยการต่อเติมหลังคาตรงส่วนนี้อาจจะลองพิจารณาจากทิศทางของบ้านกับสภาพอากาศ หากพื้นที่ส่วนนั้นตรงกับด้านที่แสงแดดและความร้อนเข้า ควรเลือกวัสดุต่อเติมหลังคนที่สามารถกันแสงได้ดี

3. การต่อเติมหลังคาบ้านบริเวณห้องครัว
การต่อเติมหลังคาส่วนนี้ มักจะเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยสำหรับห้องครัวโดยเฉพาะ ซึ่งหลายๆ บ้านอาจจะมีพื้นที่ห้องครัวภายในบ้านอยู่แล้ว แต่การต่อเติมหลังคาสำหรับห้องครัวภายนอก มีไว้เพื่อให้สามารถทำอาหารได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่นหรือคราบสกปรก โดยการต่อเติมหลังคาครัว สามารถเลือกใช้วัสดุสำหรับต่อเติมหลังคาได้ทั้งแบบโปร่งแสงและทึบแสง ขึ้นอยู่กับความต้องการ แต่ควรเป็นวัสดุที่ทนทานและไม่รั่วซึมได้ง่ายในกรณีที่ฝนตก


แหล่งที่มาข้อมูล : www.wazzadu.com/article/5989

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้