ไม้เชิงชายคืออะไร ต่างจากชายคาตรงไหน ช่วยอะไรบ้าง

2154 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม้เชิงชายคืออะไร ต่างจากชายคาตรงไหน ช่วยอะไรบ้าง

ไม้เชิงชายคืออะไร ทำหน้าที่อะไรบ้าง

ไม้เชิงชาย คือ ส่วนปลายสุดของหลังคาบ้าน ทำหน้าที่ปิดส่วนปลายจันทัน ซึ่งรับน้ำหนักแผ่นวัสดุมุงหลังคา ถ่ายเทไปยังแป และส่งลงไปยังเสา โดยเชิงชายหลังคาเป็นส่วนที่เก็บรายละเอียดงานโครงสร้าง นิยมใช้เป็นไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ เพราะทนความร้อนความชื้น ใช้งานได้อย่างยาวนาน จึงช่วยกันแดดและฝนไม่ให้กระทบกับโครงสร้างหลังคา ทำให้หลังคาเป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น และยังสร้างความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ หากเลือกรูปแบบให้เข้ากับภาพรวมของตัวบ้าน  ความแตกต่างของเชิงชายหลังคาบ้านกับชายคาบ้านจะอยู่ที่ ไม้เชิงชายเป็นส่วนที่ติดตั้งเพื่อปิดโครงสร้าง แต่ชายคาเป็นส่วนที่ยื่นออกมาจากตัวบ้านประมาณ 1-1.2 เมตร ทำหน้าที่ให้ร่มเงากับตัวบ้าน ระบายความร้อนใต้หลังคา มีแผ่นฝ้าที่เจาะรูให้อากาศภายในระบายออกมาได้สะดวก ทำให้อุณหภูมิใต้หลังคาลดลง ลดความร้อนที่เข้าสู่ตัวบ้านนั่นเอง

 

เห็นภาพกันไปมากขึ้นแล้วว่าไม้เชิงชายต่างจากชายคาบ้านอย่างไร ต่อมาเรามาดูกันว่าถ้าจะติดตั้งเชิงชายหลังคา จะเลือกใช้แบบไหนได้บ้าง ถึงจะเหมาะกับบ้านเรามากที่สุด
 
 


ไม้เชิงชายมีกี่ประเภท มีจุดเด่น จุดอ่อนตรงไหนบ้าง?

1. เชิงชายหลังคาแบบทั่วไป

ไม้เชิงชายแบบทั่วไปเป็นรูปแบบยอดนิยมที่ใช้กันทั่วไป ส่วนใหญ่จะเป็นแผ่นบอร์ดตรง ๆ ไม่ต้องตกแต่งเพิ่มเติม มีความกว้าง 6-8 มม. ขึ้นอยู่กับขนาดของโครงสร้างบ้าน เชิงชายหลังคาบ้านแบบนี้เน้นเรื่องการใช้งานเป็นหลัก สามารถเลือกสีสันและลวดลายได้ตามสไตล์การตกแต่งบ้าน แล้วนำไปติดตั้งปิดส่วนโครงสร้างได้เลย
จุดเด่น    : หาซื้อง่าย ติดตั้งได้รวดเร็ว และยังติดตั้งรางน้ำต่อได้สะดวก 
จุดอ่อน  : ไม่สวยงามมากนัก เพราะเน้นการใช้งานเป็นหลัก

 

2. เชิงชายหลังคาแบบเอียง

ไม้เชิงชายแบบเอียงจะมีลักษณะคล้ายกับเชิงชายทั่วไป ซึ่งเป็นแผ่นไม้ยาว แต่แผ่นไม้จะเอียงเข้าหาตัวบ้านเล็กน้อย ซึ่งเป็นรูปแบบที่สวยงามทันสมัยมากกว่า และดูกลมกลืนกับหลังคาบ้านมากขึ้น โดยทำสีให้เข้ากับวัสดุมุงหลังคาได้ 
จุดเด่น    : สวยงาม ทันสมัย เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์น เลือกตกแต่งให้เข้ากับหลังคาได้หลายสไตล์
จุดอ่อน  : ขั้นตอนติดตั้งรางน้ำค่อนข้างยุ่งยาก เพราะไม้เชิงชายเอียงเข้าหาตัวบ้าน

 

3. เชิงชายหลังคาแบบน้ำย้อย

ต่อมาเป็นเชิงชายแบบน้ำย้อย เป็นเชิงชายหลังคาที่ได้รับอิทธิพลจากฝั่งตะวันตก เหมาะกับบ้านเรือนไทยหรือบ้านสไตล์คลาสสิกย้อนยุค เพราะเป็นไม้เชิงชายที่ทำให้เป็นลวดลายสวยงาม ยื่นออกจากหลังคาเล็กน้อย สามารถเลือกทำลวดลายให้เข้ากับวัสดุมุงหลังคาได้ หรือจะทำเป็นลายเรียบ ๆ ให้เข้ากับบ้านสไตล์โมเดิร์นก็ได้เช่นกัน นอกจากจะสวยงามแล้วก็ยังช่วยบังคับทิศทางให้น้ำฝนหยดลงพื้นแทนที่จะกระเซ็นเข้าตัวบ้าน
จุดเด่น   : ลวดลายสวยงาม เลือกออกแบบให้เข้ากับบ้านสไตล์ย้อนยุคหรือโมเดิร์นก็ได้ ช่วยบังคับให้น้ำฝนหยดออกนอกตัวบ้าน
จุดอ่อน : ต้องออกแบบให้เหมาะสม ไม่เช่นนั้นจะดูขัดกับภาพรวมของบ้านได้

 

4. เชิงชายหลังคาแบบรางเหล็ก

สุดท้ายเป็นเชิงชายแบบรางเหล็ก ซึ่งต่างจากไม้เชิงชายแบบอื่นตรงที่ทำจากเหล็ก จึงให้ความรู้สึกดิบ ๆ เท่ ๆ เหมาะกับการแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่ให้ความสำคัญกับดีไซน์ ไม่ต้องการรายละเอียดมากจนเกินไป และที่สำคัญก็แข็งแรง ทนทานมาก แม้จะเจอสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเสียหาย
จุดเด่น   : แข็งแรง ทนทานมาก เพราะทำจากเหล็ก และยังมีรูปแบบเหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์นทันสมัย
จุดอ่อน : ดูดิบ ๆ แข็ง ๆ ไม่เหมาะกับบ้านที่อยากตกแต่งให้มีรายละเอียดเยอะ ๆ

 

ประโยชน์ของไม้เชิงชายมีอะไรบ้าง?

1.เก็บรายละเอียดโครงสร้างให้สวยงาม   

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าไม้เชิงชายทำหน้าที่เก็บรายละเอียดของโครงสร้างหลังคา ดังนั้นหน้าที่หลักของเชิงชายหลังคาก็คือ ช่วยให้หลังคาดูเป็นระเบียบเรียบร้อย หากเลือกรูปแบบ ลวดลาย และสีสัน ให้เข้ากับวัสดุมุงหลังคา และสไตล์การตกแต่งบ้าน แม้จะเป็นชิ้นส่วนเล็ก ๆ แต่ก็จะช่วยให้ภาพรวมของบ้านโดดเด่น สะดุดตามากยิ่งขึ้น

 

2. ปกป้องโครงสร้างจากสภาพอากาศต่าง ๆ

เพราะหลังคาจะต้องเผชิญกับสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หากน้ำฝนเข้าไปสัมผัสกับโครงสร้างนาน ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดการรั่วซึมและเกิดความเสียหายได้ ไม้เชิงชายจะช่วยป้องกันโครงสร้างจากแดดลมฝนได้อีกทางหนึ่ง ช่วยให้โครงสร้างปลอดภัยจากความเสียหายแบบต่าง ๆ และยังช่วยปกป้องส่วนจันทันจากการผุกร่อนได้อีกด้วย.

 

3. ป้องกันสัตว์เข้ามาทำรังใต้หลังคา 

เพราะพื้นที่ใต้หลังคานั้นมีมากเพียงพอให้นกเข้าไปทำรังได้ หากไม่ปิดด้วยไม้เชิงชายก็จะทำให้นกเล็ดลอดเข้าไปได้ง่าย ดังนั้นอีกหนึ่งหน้าที่สำคัญของเชิงชายหลังคาบ้านก็คือป้องกันนกและสัตว์ชนิดอื่น ๆ เข้ามาทำรังใต้หลังคาบ้าน ซึ่งก่อให้เกิดความรำคาญใจ ทำให้พื้นที่ใต้หลังคาสกปรก นำเชื้อโรคเข้ามาสู่บ้าน 

แหล่งที่มาข้อมูล : www.jorakay.co.th/blog/owner/deck-and-roof/what-is-roof-eaves

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้