บ้านชั้นเดียว กับ บ้าน 2 ชั้น แบบไหน เหมาะกับใคร (แตกต่างกันอย่างไร)

79 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บ้านชั้นเดียว กับ บ้าน 2 ชั้น แบบไหน เหมาะกับใคร (แตกต่างกันอย่างไร)

บ้านชั้นเดียว กับ บ้าน 2 ชั้น แบบไหน เหมาะกับใคร (แตกต่างกันอย่างไร)

จำนวนคนในครอบครัวไม่เยอะ อยากประหยัดค่าใช้จ่าย เลือกชั้นเดียวสิถึงจะถูก ใช่หรือไม่ ?

ก็อาจใช่หรือไม่ใช่ จะเลือกซื้อบ้านทั้งทีลองพิจารณาให้ละเอียดถี่ถ้วนเพราะบ้านจะอยู่กับเราไปถึง 10 20 ปี ในวันนี้คุณอาจมองว่าจำนวนสมาชิกในครอบครัวไม่เยอะ ใช้พื้นที่ไม่มาก แต่อย่าลืมนึกถึงเจ้าตัวเล็กที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า พวกเขาอาจต้องการพื้นที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต เพราะฉะนั้น “บ้านชั้นเดียว” อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์เสมอไป หรือแม้กระทั้งครอบครัวขนาดกลางที่มีผู้สูงอายุในบ้านอาจคิดว่าการเลือก “บ้านสองชั้น” อาจะสะดวกกว่าแต่จริงๆ แล้วก็มีข้อเสียอยู่นะ งั้นเรามาดูข้อดี-ข้อเสีย ที่แตกต่างกันดีกว่า

 

บ้านชั้นเดียว

ข้อดีของบ้านชั้นเดียว
ข้อดี 1 งบประมาณในการสร้างใช้น้อยกว่า
ด้วยพื้นที่จำกัดการจะใส่ฟังก์ชั่นหรือแบ่งห้องเยอะๆ อาจจะเป็นไปไม่ได้ ทำให้ฟังก์ชั่นของบ้านจะถูกจำกัด และไม่มีความซับซ้อนในการก่อสร้าง
ข้อดี 2 เหมาะกับครอบครัวขนาดกลาง มีผู้สูงอายุ
โดยเฉพาะครอบครัวที่มีผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องนั่งวีลแชร์ หากคุณเลือกซื้อบ้านตามโครงการบ้านจัดสรรจะเห็นได้ว่าบ้านสองชั้นมักจะมี 1 ห้องนอนด้านล่างและออกแบบให้เป็นห้องผู้สูงอายุ แต่ถึงแม้มีพื้นที่ให้แต่การดูแลอาจไม่ได้ใกล้ชิดอย่างที่ควร แต่หากเป็นบ้านชั้นเดียวคุณสามารถเชื่อต่อพื้นที่ ดูแลและเห็นได้ง่ายกว่า หากคุณสร้างเองก็คงจะไม่น่าห่วงเพราะถึงแม้จะเลือกแบบบ้านชั้นเดียว แต่ในสมัยนี้ผู้ออกแบบสามารถจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้ใช้งานได้อย่างเต็มที่และตอบโจทย์ได้มากขึ้น

ข้อดี 3 ขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ง่ายกว่า
การปรับเปลี่ยนหรือย้ายเข้าต้องบอกว่าบ้านชั้นเดียวได้เปรียบเป็นอย่างมาก ไม่ต้องเปลืองแรงขนเฟอร์นิเจอร์ขึ้นๆ ลงๆ สะดวกง่าย
ข้อดี 4 ดูแลทำความสะอาดง่าย
สำหรับคุณแม่บ้านยุค 5G แบบเราเราก็คงจะชอบพื้นที่บ้านที่สามารถทำความสะอาดได้ง่ายๆ ไม่ใช้เวลาเยอะ อย่างบ้านเดี่ยวชั้นเดียว

ข้อดี 5 ดูแลซ่อมแซมก็ง่าย
แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ถูกใจคุณแม่บ้าน แต่สิ่งนี้ก็ถูกใจคุณพ่อบ้านเช่นกัน เพราะเวลาที่มีจุดที่ต้องซ่อมแซมในบ้าน ถ้าจะให้เรียกช่างมาดูแลทุกๆ ครั้งอาจจะไม่เป็นส่วนตัวและเสียค่าใช้จ่ายเยอะ ถ้าเป็นบ้านชั้นเดียวที่ไม่ซับซ้อนอย่างน้อยคุณพ่อบ้านก็สามารถดูแลได้อยู่หมัด
ข้อดี 6 ต่อเติมพื้นที่ได้ง่ายกว่า
ด้วยพื้นที่น้อยโครงสร้างการออกบ้านน้อย บ้านชั้นเดียวจึงไม่ซับซ้อนหากจะแพลนจะต้อเติมบ้านในอนาคตก็จะสะดวกมากกว่า แต่ก็ต้องระวังเรื่อง พื้นที่ใช้สอยจะพอหรือไม่ด้วยนะ

 

ข้อเสียบ้านชั้นเดียว
ข้อเสีย 1 ใช้พื้นที่ดินมาก
ด้วยการสร้างบ้านชั้นเดียวที่จะต้องให้ทุกฟังก์ชั่นอยู่บนที่หน้าดินของเรานั้นทำให้เพื่อนๆ ต้องใช้พื้นดินมากกว่าเพราะหากต้องการเพิ่มฟังก์ชั่นบ้านก็ต้องดูว่ามีพื้นที่ใช้สอยเหลือหรือไม่
ข้อเสีย 2 ถ่ายเทความร้อนไม่ดีนัก
บ้านชั้นเดียวส่วนใหญ่มีขนาดพื้นที่เล็กทำให้การออกแบบห้องจะมีเพดานติดกับหลังคา ทำให้ความร้อนของแสงอาทิตย์แผ่กระจายสู่หลังคาและตกมายังเพดานบ้านได้โดยตรง ทำให้บ้านของเราถ่ายเทความร้อนไม่ดีนัก แต่ปัจจุบันก็มีวิธีแก้ไขหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสไตล์บ้านหากคุณเลือกบ้านนอร์ดิกหลังคาจั่วทรงสูง สไตล์บ้านแบบนี้จะช่วยเรื่องการถ่ายเทความร้อนเพราะหลังคาที่สูงขึ้น การติดตั้งระบบถ่ายเทความร้อนของ SCG Active AIRFlow ก็ช่วยได้ หรืออาจติดตั้งฉนวกันความร้อน แผ่นสะท้อนความร้อนตั้งแต่ทำหลังคา  ก็ช่วยให้บ้านถ่ายเทความร้อนได้ดีขึ้นเช่นกัน
ข้อเสีย 3 มีปัญญาเรื่องความชื้นภายหลัง
โดยเฉพาะบ้านชั้นเดียวที่ไม่ได้ออกแบบตัวบ้านยกสูงกว่าที่ดินมักจะเจอปัญหาความชื้นสูง เพราะเมื่อตัวบ้านติดกับดินมากเกินไป เวลาที่ฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นเวลานานจะเกิดความชื้นสะสมและทำให้วัสดุตกแต่ง อุปกรณ์ ขิงใช้ในบ้านเกิดเสียดายจากเชื้อรารวมไปถึงจะมีศัตรูตัวร้ายอย่าง ปลวก มาทำให้ปวดหัวด้วยนะคะ
ข้อเสีย 4 ความปลอดภัยจากสิ่งมีชีวิต
สัตว์ แมลงต่างๆ เข้าบ้านได้ง่ายโดยเฉพาะสัตว์เลื้อยคลานต้องระวังอย่างมาก
ข้อเสีย 5 ความเป็นส่วนตัวค่อนข้างน้อย
ด้วยพื้นที่ที่จำกัดการจะออกแบบให้แต่ละพื้นที่มี Space ห่างกันเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวก็จะยิ่งใช้พื้นที่ดินเพิ่มมากขึ้น ทำให้แต่ละส่วนของบ้านจะถูกเชื่อมต่อกันหมดความเป็นส่วนตัวจะน้อยลง

 

บ้านสองชั้น

ข้อดีของบ้านสองชั้น
ข้อดี 1 สร้างได้แม้ที่ดินน้อย
ไม่ว่าคุณจะมีที่ดินขนาดใหญ่หรือเล็ก การสร้างบ้านสองชั้นจะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้กับคุณถึงแม้จะใช้งบประมาณมากกว่าแต่รับรองได้ว่าในขนาดที่ดินเท่ากันของบ้านชั้นเดียวกับบ้านสองชั้น บ้านสองชั้นได้พื้นที่ใช้สอยมากกว่าแน่นอน
ข้อดี 2 จัดสรรห้องได้ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น
สามารถออกแบบให้บ้านเป็นสัดส่วนได้มากกว่า โดยเฉพาะเรื่องของความเป็นส่วนตัวที่จะได้รับ เพื่อนๆ สามารถแบ่งสัดส่วนให้ชั้นล่างใช้สำหรับรับแขก รับประทานอาหาร ชั้นสองเป็นห้องนอน ห้องส่วนตัว ได้โดยไม่ถูกรบกวนอีกด้วย
ข้อดี 3 ความปลอดภัย
หากเทียบกับบ้านชั้นเดียวแน่นอนว่าเรื่องนี้บ้านสองชั้นชนะ ไม่ว่าจะสัตว์เลื้อยคลานที่ชอบเข้าบ้าน หากมีบ้านสองชั้นก็จะไม่ถูกรบกวนมากนัก หรือโจรผู้ร้ายก็ยากต่อการเข้าถึงทรัพย์สินส่วนตัวอีกด้วย


ข้อเสียของบ้านสองชั้น
ข้อเสีย 1 งบประมาณสูง
เป็นธรรมดาที่ของชิ้นใหญ่และซับซ้อนจะมีมูลค่ามากกว่ายิ่งมีการเพิ่มพื้นที่ใส้สอบมากเท่าไหร่งบประมาณก็ยิ่งเพิ่มขึ้นอาจไม่เหมาะกับคนงบประมาณจำกัดนะ
ข้อเสีย 2 สร้างไม่ง่ายต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ
โครงสร้างของบ้านจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบและก่อสร้างเพราะจำเป็นต้องคำนึงถึงเรื่องการรับน้ำหนักที่เหมาะสม การเลือกวัสดุรับน้ำหนัก การไหลเวียนของอากาศ หากเลือกใช้ผู้รับเหมาที่ไม่มีประสบการณ์และยิ่งไม่มีวิศกรมาควบคุมก็เสี่ยงมากเลยล่ะ
ข้อเสีย 3 ไม่สะดวกต่อผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้นั่งวีลแชร์
แน่นอนว่าเมื่อมีมากกว่าหนึ่งชั้นก็จำเป็นต้องใช้บรรไดในการเชื่อมต่อชั้นที่สอง และผู้สูงอายุ เด็ก ผู้นั่งวีลแชร์ ก็จะค่อยข้างลำบากและเสี่ยงต่ออุบัติเหตุด้วยนะ ถึงแม้ว่าบางโครงการจะมีห้องนอนให้ด้านล่างแต่หากเกิดเหตุฉุนเฉินก็อาจไม่สะดวกนัก และหากมีเด็กเล็กก็ควรระวังจากการเล่นซุกซนอีกด้วยนะ

 

คุณเหมาะกับ “ บ้านชั้นเดียวไหม? ”
ตอบ  หากคุณกำลังเริ่มต้นครอบครัวและมีงบประมาณจำกัด และไม่ได้อยากได้พื้นที่ใช้สอยมากเกินไปการเลือกบ้านเดี่ยวชั้นเดียวก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม แต่ต้องอย่าลืมนึกถึงอนาคตของลูกๆ ไว้ด้วยนะ หรือหากสามารถเลือกที่ดินได้ให้เลือกที่มีพื้นที่ดินมีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย เพื่อจะได้สามารถออกแบบฟังก์ชั่นได้เหมือนบ้านสองชั้น

คุณเหมาะกับ “ บ้านสองชั้นไหม? ”
ตอบ  ถ้าคุณชอบความเป็นส่วนตัวและเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ถึงแม้จะมีผู้สูงอายุ บ้านบ้านก็แนะนำว่าบ้านสองชั้นนี่แหระคือคำตอบ เพราะบ้านสองชั้นสามารถใส่ฟังก์ชั่นการใช้งานได้มากกว่า เป็นส่วนตัวกว่า

 

แหล่งที่มาข้อมูล : baanbaan.co/story/บ้านชั้นเดียว-บ้านสองชั้น-ความแตกต่าง-เหมาะกับใคร/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้